Thời tiết nắng nóng, trẻ cần được chăm sóc cẩn thận


Thời tiết nắng nóng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, siêu vi khuẩn cũng như ký sinh trùng phát triển. Cơ thể trẻ em chưa có đề kháng nên dễ dàng bị các tác nhân gây bệnh tấn công.

Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em là bệnh thường gặp nhất vào thời điểm hiện nay. Bênh cạnh đó, nắng nóng cũng làm cho thức ăn nhanh ôi thiu, khiến trẻ mắc các bệnh đường tiêu hóa như nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiêu chảy cấp. Nắng nóng cũng khiến trẻ rất dễ nổi mụn nhọt, nhất là đối với những trẻ có cơ địa nóng. Mức độ nhẹ, có thể tự khỏi. Nặng hơn, có thể gây đau nhức, sốt, biếng ăn, có thể phải chích mụn để thoát lưu mủ. Rôm sảy và nhiễm trùng da thường xuất hiện ở trẻ do đổ mồ hôi quá nhiều. Tiếp xúc ánh nắng ban trưa quá lâu khiến trẻ bị tổn thương kết mạc, giác mạc như khô giác mạc, xốn, đỏ mắt. Ngoài ra, một số bệnh mà trẻ dễ mắc phải thời điểm này là sốt do virus (hay gọi là sốt siêu vi), tay chân miệng, hoặc sốt xuất huyết (do thời tiết đang chuẩn bị chuyển sang mùa mưa).

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, do dịch bệnh COVID-19, trẻ em không tới trường học, không tập trung nơi đông người, nên thời gian vừa qua số bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 giảm đáng kể (giảm khoảng 50% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, hiện nay khi một số học sinh đã trở lại trường, đúng vào khoảng thời gian nắng nóng gay gắt, do đó, nếu không phòng ngừa tốt, trẻ rất dễ mắc bệnh.
Tương tự như vậy, tại Bệnh viện Nhi đồng 2, bác sĩ Huỳnh Minh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19, nên số bệnh nhân nội trú và ngoại trú của bệnh viện đều giảm mạnh (từ 40-50% so với cùng kỳ năm trước), trong đó tháng 4 giảm so với tháng 3, tháng 3 giảm so với tháng 2. Bác sĩ Thu cho rằng, thời tiết nắng nóng mà trẻ được chăm sóc cẩn thận thì số ca bệnh giảm đáng kể. Chính vì vậy, khi trẻ đi học trở lại, phụ huynh cần có các biện pháp bảo vệ cho trẻ, đồng thời cũng tránh lây lan bệnh trong cộng đồng.

Các bác sĩ cho rằng, để phòng bệnh cho trẻ, cả phụ huynh và nhà trường cần quyết liệt hơn trong việc hướng dẫn học sinh rửa tay, ăn sạch, uống sạch. Đặc biệt khi sắp vào mùa mưa, cần chú ý vệ sinh nơi ở sạch sẽ, gia đình cần chú ý mắc màn khi ngủ, tránh để muỗi đốt, tránh nguy cơ mắc sốt xuất huyết.

Cha mẹ cũng chú ý sử dụng quạt và điều hòa hợp lý, đúng cách. Song song đó, cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, cung cấp nhiều vitamin từ trái cây, rau tươi để tăng cường sức đề kháng.

Đặc biệt trong khi thời tiết đang nắng gay gắt như hiện nay, khi ra nắng cần phải chú ý cho trẻ đội nón rộng vành, mặc áo dài tay để bảo vệ cơ thể. Khi chế biến thức ăn cho trẻ, các bậc cha mẹ phải chú ý tới việc chế biến, việc bảo quản thức ăn và nguồn nước phải được bảo đảm vệ sinh./.. 


Tin,ảnh: V.Lê