Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các kỳ chợ phiên  nông sản an toàn
 (Ảnh: K.V)

Qua các kỳ chợ phiên, các đơn vị đã kết nối tiêu thụ nông sản đạt 146 hợp đồng, đơn đặt hàng với giá trị khoảng 16,83 tỷ đồng/tháng. Sau một thời gian được tổ chức định kỳ tại một số địa điểm trên địa bàn Thành phố, đến này, các kỳ chợ phiên nông sản an toàn đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng và sự tham gia của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản.

Theo đó, các sản phẩm được giới thiệu tại chợ phiên nông sản an toàn đã được mở rộng quy mô và phong phú về chủng loại, đảm bảo nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng từ rau củ, gạo, thịt gia súc, gia cầm… cho đến các loại trái cây. Có thể thấy, cùng một mặt hàng nhưng ở chợ phiên nông sản an toàn có thể có giá rẻ hơn so với hệ thống các siêu thị do doanh nghiệp không phải tốn chi phí chiết khấu, vận chuyển… Các sản phẩm được giới thiệu tại chợ phiên nông sản an toàn cũng sẽ tiếp tục được mở rộng quy mô và phong phú về chủng loại, đảm bảo nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Ban Tổ chức chợ phiên cho biết, các sản phẩm giới thiệu tại chợ phiên nông sản an toàn đều đạt chứng nhận VietGap, GlobalGap hoặc nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn của Thành phố. Khi tham gia chương trình này, các sản phẩm đều phải trải qua các đợt kiểm tra chất lượng của các ngành chức năng ở nơi sản xuất và ngay tại chợ phiên. Riêng mặt hàng thủy sản phải có chứng nhận VietGap hoặc thủ tục đảm bảo điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh tình trạng sản phẩm nhiễm kháng sinh, hóa chất.

Chợ phiên nông sản được tổ chức cũng là nhằm hỗ trợ nông dân có điều kiện tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại. Đồng thời giúp nông dân kết nối cung cầu, hợp tác liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; là cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi, sản xuất, tiếp cận thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại các kỳ chợ phiên, không chỉ có các đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh tham gia mà còn nhiều đơn vị, cá nhân đăng ký tham gia đến từ các địa phương như: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Thuận, Ninh Thuận… với hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm trong mỗi phiên chợ

Bên cạnh đó, tại các kỳ chợ phiên cũng diễn ra nhiều hội thảo giúp cho người tiêu dùng tiếp cận với nguồn nông sản sạch và tạo điều kiện cho người sản xuất nông sản sạch tìm được mối tiêu thụ sản phẩm, cùng với đó là việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP). Phát triển kinh tế tập thể gắn với sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch, an toàn, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp…/..

K.V