Một góc sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: K.V)

Do phân bổ slot (giờ cất/hạ cánh) theo giới hạn 44 slot/giờ ban ngày và 37 slot vào ban đêm nên tần suất bay trung bình cả giai đoạn này là 953 lượt/chuyến/ngày (tăng 159 lượt/chuyến so với năm 2017), cao điểm trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 là ngày 21/2 (mùng 6 Tết) với 971 lượt/chuyến/ngày.

Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, để người dân hạn chế đưa đón người thân trong sân bay, tuyên truyền những điều cần biết đối với hành khách, nhất là khách lần đầu đi máy bay. Trong cao điểm Tết Mậu Tuất 2018, có giải pháp để hạn chế phương tiện qua đường Trường Sơn (quận Tân Bình). Về thủ tục an ninh cần phải nhanh hơn, hướng dẫn hành khách về các thủ tục check-in online, tại các kiot, hướng dẫn hành khách về khâu ký gửi, cái nào xách tay, cái nào kí gửi…

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh tăng cường xe buýt, thông tin lộ trình để người dân biết khi thực hiện các chuyến bay đêm. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các hãng hàng không hạn chế tối đa thời gian chậm chuyến, có phương án thông tin cụ thể về thời gian máy bay cất hạ cánh để tránh tình trạng hành khách vạ vật, chờ đợi hoặc tập trung đông đến đưa tiễn...

Theo đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn đã lên các phương án để xử lý tình huống. Cụ thể, Đồn Công an sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan phân luồng, điều tiết phương tiện vào hai bãi giữ xe bên trong và tại số 58 Trường Sơn. Hai bãi xe này có thể chứa từ 500 đến 700 ôtô nên có thể giải quyết được kẹt xe cho quãng đường 1,5 km.

Để chuẩn bị cho đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, đường lăn E8 được đưa vào khai thác, phá vỡ thế độc đạo của đường lăn E6 nằm song song. Đường lăn mới sẽ mở lối ra đường băng 25 trái, giúp máy bay ra vào nhanh hơn và gỡ "nút thắt cổ chai" trong khu sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, dịp cao điểm Tết năm nay Tân Sơn Nhất được bố trí 67 vị trí đỗ (55 vị trí thương mại và 12 vị trí đỗ máy bay qua đêm), tăng 18 vị trí. Cụ thể, sân bay sẽ sử dụng thêm các vị trí sân đậu máy bay như: A41, VAECO, khu vực gần 20 ha do Bộ Quốc phòng bàn giao dành cho đỗ qua đêm - nâng tổng số vị trí đỗ của toàn sân bay lên 90, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không.

Trong khu vực nhà ga, sảnh B được tăng thêm 700 m2 tại khu vực làm thủ tục hàng không, bố trí thêm 400 ghế ngồi, 10 quầy làm thủ tục hàng không, tăng thêm một cửa khởi hành, một máy soi chiếu an ninh, vận hành hơn 30 máy check in tự động... Về công tác an ninh, Tân Sơn Nhất sẽ huy động hơn 1.000 nhân viên an ninh phục vụ công tác soi chiếu và tác nghiệp tại các vị trí trong sân bay, ứng trực 100% trong dịp cao điểm Tết để đảm bảo công tác an ninh trật tự và giải tỏa hành khách./..

K.V