Theo UBND Thành phố, nếu bão từ cấp 8-9 sắp vào, cơ quan chức năng sẽ di dời, sơ tán hơn 106.300 hộ với hơn 500.000 người ở 24 quận, huyện. 

Khi bão mạnh cấp 10-13 sắp đổ bộ trực tiếp vào Thành phố, số người phải sơ tán ở huyện Cần Giờ là hơn 2.310 hộ với hơn 8.300 người. Tại huyện Nhà Bè sẽ tổ chức di dời, sơ tán các hộ dân sống ven kênh, sông, rạch có khả năng ảnh hưởng bởi nước dâng do bão, gồm các xã Phú Xuân, Long Thới, Hiệp Phước, tổng cộng 2.239 hộ với hơn 11.350 người. Các xã, thị trấn còn lại tổng cộng di dời, sơ tán hơn 2.860 hộ với hơn 9.000 người. Các quận, huyện còn lại: tổng cộng di dời, sơ tán khoảng 100.722 hộ với 478.203 người. Việc sơ tán dân phải hoàn thành trước 24 giờ so với thời điểm dự báo bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa bàn Thành phố.

Tàu thuyền cần neo đậu nơi an toàn khi có bão. (Ảnh: Nguyễn Tâm)

Các lực lượng: quân sự, công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, y tế, chữ thập đỏ, thanh niên xung phong, Đoàn Thanh niên… đều được huy động cùng các phương tiện để giúp dân di chuyển nhanh.

UBND TP yêu cầu lãnh đạo UBND các quận - huyện, thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận - huyện phải trực tiếp xuống địa bàn phường - xã - thị trấn tại khu vực phải di dời dân và các điểm tạm cư để kiểm tra, tổ chức thực hiện kế hoạch chu đáo, an toàn.

Bố trí lực lượng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hậu cần, chăm lo đời sống cho người dân… tại nơi tạm cư và bảo vệ công trình, tài sản, nhà ở của dân tại những nơi đã di dời.

Cũng theo phương án trên, tùy tình hình thực tế của áp thấp nhiệt đới, bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố quyết định ban hành lệnh cấm tàu thuyền ra khơi, kiểm soát chặt chẽ việc xuất bến của tàu thuyền tại các cửa sông, cửa biển; cấm đò ngang, đò dọc, tàu du lịch, tàu vận tải (không bao gồm tàu biển), tàu nhà hàng xuất bến, hoạt động.

Sở Giáo dục và Đào tạo được yêu cầu phối hợp với các quận, huyện tổ chức cho học sinh nghỉ học trước 24 giờ so với thời điểm dự báo bão, bão mạnh - rất mạnh sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa bàn Thành phố.

Được biết, khu vực Nam Bộ hiếm khi có bão nhưng khi vào thì thiệt hại rất nghiêm trọng do người dân không có kinh nghiệm phòng, chống bão như ở miền Trung và miền Bắc. Trong lịch sử, nhiều cơn bão đã đổ bộ vào vùng đất này và gây thiệt hại rất nặng nề.

TP.Hồ Chí Minh cũng đã hứng chịu một số cơn bão, trong đó, điển hình như cơn bão năm 2012, khiến hàng trăm căn nhà đổ sập và tốc mái, hàng trăm cây xanh đổ, nhiều khu vực ngập sâu trong nước…/.

VL