Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, đồng thời xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu cho sự phát triển của xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh trống khai giảng năm học mới
tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.


Ôn lại truyền thống, ghi nhận những thành tích mà Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã đạt được trong những năm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắn nhủ các em học sinh hãy bắt đầu năm học mới với niềm hứng khởi, say mê, giữ lại cho mình những phút giây đẹp nhất của tuổi học trò. Được học dưới một ngôi trường có bề dày thành tích trong đấu tranh, rèn luyện và học tập, các em học sinh hãy thắp tiếp ngọn lửa truyền thống, học tập say mê, rèn luyện đạo đức và lối sống tốt để phục vụ nhu cầu của chính bản thân mình, giúp đỡ cho gia đình, trang bị cho mình hành trang đầu đời để trở thành những công dân có ích cho Thành phố, cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng với tất cả năng lực và nhiệt huyết của người thầy, bằng những cố gắng không mệt mỏi của các em học sinh, cùng với sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể Thành phố và sự đồng lòng của các bậc phụ huynh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ bước tiếp vào tương lai với nhiều thành tích vẻ vang hơn, để đào tạo nên những thế hệ học sinh trưởng thành, biết cống hiến cho xã hội, cho Thành phố, cho đất nước.

Đánh giá ngành giáo dục và đào tạo TP.Hồ Chí Minh luôn là đơn vị đi đầu về đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập, phương pháp kiểm tra - đánh giá, trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, TP.Hồ Chí Minh cần tiếp tục dành nhiều ưu tiên cho việc đầu tư và phát triển giáo dục đào tạo, quan tâm ưu tiên quỹ đất, nguồn kinh phí và đẩy mạnh công tác xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu phát triển trường lớp, cơ sở vật chất cho giáo dục; mạnh dạn tăng thêm quyền tự chủ về tài chính, nhân sự cho ngành giáo dục, đổi mới cơ chế quản lý nhằm tăng tính chủ động cho các đơn vị cơ sở. Thành phố cần tận dụng tốt các lợi thế của mình, đặc biệt là triển khai hiệu quả Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố để trở thành địa phương đi đầu trong việc thí điểm các đề án, giải pháp nhằm thực hiện Nghị quyết 29, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh đó, Thành phố cần đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội và kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; đồng thời cần chú trọng phát triển tư duy khoa học, sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu của học sinh; tiếp tục đẩy mạnh giáo dục toàn diện, quan tâm thúc đẩy giáo dục các kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sử dụng tiếng Anh và tin học để thích ứng với cuộc sống, nhất là mục tiêu đào tạo “công dân toàn cầu”. 

Được biết, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là ngôi trường có chất lượng cao trong giảng dạy, học tập ở khu vực phía Nam. Hàng năm, hơn 90% học sinh của trường đậu vào các trường đại học và đóng góp cho Thành phố nhiều học sinh giỏi, là mũi nhọn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và phát triển Thành phố. Năm học 2017-2018, các em học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã đạt được 6 giải quốc tế, 66 giải quốc gia, 60 giải khu vực và 411 giải Thành phố.

Dịp này, UBND TP.Hồ Chí Minh đã tặng Cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2017-2018; Liên đoàn Lao động TP.Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho tập thể Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
 


Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới
của trường THPT Gia Định (Ảnh: Hoàng Hùng)

 * Sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh đã đến dự lễ khai giảng tại Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh).

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã trò chuyện thân mật với thầy cô và các em học sinh nhà trường. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ tới các em học sinh, việc học ngoài mục đích giúp các em trở thành những công dân tốt, sống đúng quy định của pháp luật, giúp người học có một việc làm ổn định, thu nhập tốt còn giúp các em trở thành những con người hiếu thảo, những người vợ, người chồng nghĩa tình và người cha, người mẹ tốt. Sau khi đã trở thành những con người tốt, các em mới có thể đóng góp cho quê hương, giúp phát triển Thành phố.

Đồng chí mong các thầy giáo, cô giáo tiếp tục tạo môi trường học tập sáng tạo, tạo cơ hội cho học sinh được tranh luận, phản biện trên cơ sở được giáo viên lắng nghe và chia sẻ; mong nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào đổi mới, đào tạo các thế hệ học sinh trở thành những công dân tốt, sống có ích cho xã hội. 

Các em học sinh khối tiểu học nô nức khai giảng năm học mới.


Được biết, năm học 2018 – 2019, TP.Hồ Chí Minh có hơn 1,6 triệu học sinh các cấp, tăng 67.234 học sinh so với năm học trước, trong đó bậc mầm non tăng 20.225 học sinh, tiểu học tăng 26.812 học sinh, THCS tăng 10.406 học sinh, THPT tăng 9.791 học sinh./.

Tin, ảnh: VL