Ngày 21/6, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 4 gồm các đại biểu Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 5 và Quận 10 sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phản ánh đến các ĐBQH về nhiều vấn đề như: công tác cán bộ; phòng, chống tham nhũng; ô nhiễm môi trường, ngập nước; giáo dục, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm; việc kiểm tra, giám sát những công trình trọng điểm gây lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước, an toàn thông tin mạng…

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri Quận 10.

Cử tri Đinh Văn Huệ (Phường 15, Quận 10) cho rằng vừa qua, lợi dụng dư luận về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu) và Luật An ninh mạng, một số đối tượng đã kích động người dân tham gia tụ tập, gây mất an ninh, trật tự xã hội; nhiều đối tượng quá khích đã đập phá, hủy hoại tài sản nhà nước, chống người thi hành công vụ… Cử tri hoan nghênh Quốc hội đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri và nhân dân đã tạm dừng thông qua Luật Đặc khu để lắng nghe thêm ý kiến của nhân dân nhằm hoàn thiện dự luật. “Đó là sự thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của Quốc hội trước nhân dân”- cử tri Đinh Văn Huệ nhấn mạnh.

Cử tri đề nghị cần xử lý nghiêm minh các đối tượng gây rối trật tự thời gian qua và mong muốn người dân hãy thể hiện chính kiến của mình một cách đúng đắn, đúng pháp luật.

Thay mặt ĐBQH, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp quý báu của cử tri; cho biết tùy theo nội dung, tổ ĐBQH sẽ truyền tải đến ngành và cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Trả lời một số ý kiến cử tri, ĐBQH Lê Minh Trí đánh giá Luật An ninh mạng được thông qua sẽ là cơ sở cho sự phát triển bền vững của không gian mạng tại Việt Nam. Đây là công cụ quản lý hữu hiệu nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức và nhà nước chứ không xâm phạm đời tư cá nhân. Các cơ quan chức năng tới đây sẽ xây dựng các văn bản dưới luật để đưa Luật An ninh mạng vào thực tiễn theo tinh thần nói trên chứ không ảnh hưởng đến quyền tự do dân chủ như luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định việc Quốc hội hoãn thông qua dự thảo Luật Đặc khu thể hiện sự thận trọng và tinh thần làm việc nghiêm túc, cầu thị của Quốc hội đối với những vấn đề trọng đại của quốc gia. Điều này cũng phần nào thể hiện những bất cập trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đông đảo người dân mà các cơ quan có trách nhiệm phải quan tâm điều chỉnh.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh: “Xây dựng Luật Đặc khu đối diện với bài toán khó phải lựa chọn giữa chủ quyền quốc gia và áp lực phát triển kinh tế, nhưng bà con cử tri hoàn toàn có thể yên tâm vì cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu toàn diện các kinh nghiệm thành công và thất bại của mô hình này để đưa ra Quốc hội bàn bạc quyết định trong thời gian sắp tới. Chắc chắn, làm gì thì làm, lợi ích quốc gia vẫn phải đặt trên hết!”.

Theo Long Hồ/hcmcpv.org.vn