Sau một tháng triển khai, Cục Hải quan TP đã tích cực tuyên truyền về phòng, chống ma túy đến hành khách xuất, nhập cảnh (Ảnh minh họa: thanhuytphcm.vn)

Với chủ đề “Phát huy tinh thần phòng, chống dịch COVID-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã xây dựng Kế hoạch số 1676/KH-HQHCM và triển khai đến các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục để tổ chức thực hiện quyết liệt ngày từ ngày đầu tháng 6/2020.

Đến nay, thông qua công tác tuyên truyền, Cục đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo, đài đưa thông tin các nội dung hoạt động của Hải quan TP về “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26 tháng 6” năm 2020.

Bên cạnh đó, đã phát hành khoảng 15.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống ma túy đến hành khách xuất nhập cảnh, các doanh nghiệp đến làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tại 12 Chi cục Hải quan cửa khẩu. Từ đó, giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy cũng như tác hại của nó; đồng thời có phương án hợp tác với cơ quan Hải quan trong công tác đấu tranh, ngăn chặn ma túy qua cửa khẩu.

Trong tháng hành động, đã tăng cường sử dụng chó nghiệp vụ và trang thiết bị chuyên dùng để kiểm tra đối với hàng hóa, hành lý, phương tiện qua lại cửa khẩu; thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh tại địa điểm làm thủ tục hải quan để chủ động phát hiện và bắt giữ các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới.

Các đơn vị Chi cục Hải quan cũng đã được cảnh báo, theo đó đã tập trung vào các tuyến trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam xuất đi các nước trên các tuyến hàng không, chuyển phát nhanh, đường biển và các khu chế xuất; chủ động phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trong tháng hành động. Thông qua công tác thu thập thông tin, đã xác lập và phá thành công 1 chuyên án về ma túy.

Kết quả thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, các đơn vị trong toàn Cục Hải quan TP đã phát hiện và lập biên bản 11 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường sân bay, chuyển phát nhanh, bưu cục ngoại dịch; thu giữ tổng cộng hơn 14,7 kg ma túy các loại. Số ma túy trên được các đối tượng nhập khẩu trái phép từ các nước châu Âu và Mỹ về TP qua đường sân bay, bưu cục ngoại dịch và chuyển phát nhanh, núp dưới danh nghĩa quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

Đáng chú ý, ma túy được cất giấu, ngụy trang bên trong các gói, hộp thực phẩm, bánh kẹo, cà phê hoặc ép vào các bao plastic, cất giấu trong các vật dụng cá nhân, vách ngăn thùng carton, lõi bao bì, túi vải chứa sản phẩm…) để đối phó với máy soi, chó nghiệp vụ của hải quan.

Ngoài ra, trong tháng hành động, có 72 lượt chó nghiệp vụ xuống các cửa khẩu tác nghiệp kiểm tra về ma túy đối với các lô hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trọng điểm./.

Bảo Vy