Các bác sỹ phẫu thuật mổ lấy thai cho bệnh nhân N.T.Đ ngày 29/6/2019.
Ảnh: TTXVN

Bệnh nhân N.T.Đ (33 tuổi, trú tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng mang thai 33 tuần, khó thở, thường xuyên ngất xỉu. Trước đó, trong quá trình theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ, do chị Đ thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, khó thở, hay ngất xỉu nên các bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân bị động mạch chủ cấp tính và được chuyển sang Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán chị Đ bị phình góc động mạch chủ, bóc tách động mạch chủ ngực cấp.

“Nói nôm na là bệnh nhân bị rách mạch máu ở động mạch chủ khiến cho máu từ tim không thể đi nuôi các bộ phận khác. Vì thế, bệnh nhân thường xuyên bị mệt mỏi, ngất xỉu và khiến cho thai nhi suy dinh dưỡng, chậm tăng trưởng”, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch Nguyễn Hoàng Định cho biết.

Lúc này, các bác sỹ đứng giữa hai phương án là mổ tim trước hay mổ lấy thai trước. Do thai nhi mới chỉ 33 tuần và hiện đang trong tình trạng suy dinh dưỡng nên nếu mổ lấy thai trước thì trong lúc phẫu thuật có thể xảy ra nhiều rủi ro, xấu nhất là vỡ mạch máu và sản phụ có thể tử vong trên bàn mổ. Các bác sỹ cũng không thể phẫu thuật tim trong lúc người bệnh đang mang thai. Thậm chí phương án chỉ có thể cứu mẹ hoặc con cũng đã được đặt ra.

Sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Phụ sản, các bác sỹ đã quyết định mổ lấy thai trước, sau đó tiến hành phẫu thuật động mạch chủ cho người mẹ. Ngày 29/6/2019, ê kíp Khoa Phụ sản thực hiện mổ lấy thai cho sản phụ Đ. Song song đó, ê-kíp mổ tim cũng túc trực bên cạnh để sẵn sàng thực hiện phẫu thuật tim bất cứ lúc nào. 

Các bác sỹ phẫu thuật thuật thay gốc, đặt stent graft động mạch chủ
 cho bệnh nhân N.T.Đ ngày 1/7/2019. Ảnh: TTXVN

Quá trình mổ lấy thai diễn ra thuận lợi, một bé gái khỏe mạnh nặng 1,8kg ra đời. Sau ca mổ lấy thai, bệnh nhân được nghỉ ngơi 24 giờ để hồi sức chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật tiếp theo. Ngày 01/7/2019, ê kíp phẫu thuật tim của Trung tâm Tim mạch thực hiện một cuộc đại phẫu thành công cho chị Đ như: thay gốc động mạch chủ, đặt stent graft động mạch chủ.

Sau gần một tháng, cả hai mẹ con chị N.T.Đ đã được xuất viện. Bác sỹ Nguyễn Hoàng Định cho biết, bệnh nhân này bị giãn động mạch chủ do hội chứng Marfan (một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến mô liên kết và hội chứng Marfan thường ảnh hưởng nhất đến tim, mắt, mạch máu và xương). Việc có thai là yếu tố thúc đẩy, khởi phát gây ra biến chứng rách mạch máu tại động mạch chủ. Do đó, các sản phụ cần hết sức cảnh giác với các triệu chứng đau ngực hoặc đau bụng dữ dội, đột ngột. Phụ nữ mang thai cần thăm khám định kỳ để được chẩn đoán sớm các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé./.

PV/TTXVN