Kẹt xe trên địa bàn quận 7 (Ảnh: K.V)


Dự án được thiết kế xây đảo tròn trung tâm với đường kính 60m và hai hầm chui, cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Các hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m, bao gồm đường dẫn hai đầu hầm và hầm kín.

Trong đó, hầm kín dài khoảng 80m và hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, phía quốc lộ 1A dài khoảng 200m. Mặt cắt ngang hầm gồm ba làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/h, bề rộng trong hầm là 13,75m.

Tổng vốn đầu tư cho dự án nói trên là hơn 830 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 538 tỷ đồng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật là trên 155 tỷ đồng…, Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh cho hay, công trình dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2019 và hoàn thành vào quý II/2022.

Được biết, thời gian qua, hai trục đường chính nối quận 7 với trung tâm Thành phố bị kẹt xe triền miên. Nguyên nhân là do trong vài năm trở lại đây, số lượng dự án bất động sản tại quận 7 tăng cao. Đây cũng là khu vực có tốc độ tăng giá nhà thuộc nhóm cao nhất tại TP.Hồ Chí Minh, bất chấp việc những con đường kết nối khu vực này với trung tâm Thành phố luôn trong tình trạng quá tải. Trong khi quy hoạch quận 7 đến năm 2020 chỉ có sức chứa tối đa 424.000 người, thì thực tế các dự án hàng nghìn căn hộ tại đây đang gây sức ép lớn lên hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

Hiện từ quận 7 nối vào trung tâm chỉ có hai trục đường chính là Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận - Nguyễn Tất Thành, và cả hai trục kết nối đều luôn trong tình trạng quá tải người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là các buổi đầu giờ sáng và tan tầm cuối buổi chiều.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, hiện các tuyến đường kết nối quận 7 với trung tâm và các nơi khác đều bí, thường xuyên bị ùn tắc như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành… Ông cho rằng để xây dựng thành công chiến lược phát triển Thành phố về phía biển, một mình quận 7 không thể làm được mà cần sự hỗ trợ của tất cả các sở, ngành liên quan./..

K.V