Với chủ đề chính là Chống rác thải nhựa, tại ngày hội, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Công Thương thành phố, các tổ chức, đoàn thể đã ký kết phối hợp thực hiện đẩy mạnh phong trào Chống rác thải nhựa với nội dung thực hiện giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất phát triển các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần. Các cơ quan, đơn vị kịp thời biểu dương và khen thưởng các cá nhân, tập thể, tổ chức và doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc phong trào Chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh phát biểu tại ngày hội.

Phát biểu tại Ngày hội Sống xanh, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Ô nhiễm chất thải nhựa hiện nay được xem là vấn nạn toàn cầu, là mối quan tâm lớn trên thế giới và tại Việt Nam. Cùng với cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều chương trình nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân bán lẻ giảm sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần cũng như kiểm soát ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Ngày hội Sống xanh đã trở thành sự kiện môi trường thường niên thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, là dịp kết nối giữa chính quyền thành phố, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân thành phố nhằm chung tay thúc đẩy hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường và tăng trưởng xanh. Đây cũng là dịp thành phố cùng với các tỉnh, thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới cùng kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5/6, đồng thời phát động phong trào bảo vệ môi trường, Tháng hành động vì môi trường trên toàn thành phố. 

Ngày hội Sống xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 thu hút sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp, tổ chức với hơn 80 gian hàng nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thân thiện với môi trường trong các lĩnh vực chất thải rắn, năng lượng xanh, giao thông xanh, nông nghiệp bền vững, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu.

 Gian hàng thu sách cũ, đổi sách mới, cây xanh thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.

Nhiều hoạt động tại các gian hàng thu hút đông đảo người dân thành phố tham gia như triển lãm Chất thải nhựa - tác hại và hành động của chúng ta; hoạt động thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình, chất thải điện tử, chất thải tái chế đổi lấy cây xanh; trao đổi sách truyện, quần áo đã qua sử dụng hỗ trợ các dự án cộng đồng; trải nghiệm hoạt động làm đầy sản phẩm gia đình khi mang sẵn chai, lọ để đựng.  

Tay xách các túi đựng sách cũ để đổi cây xanh tại ngày hội, chị Lê Ngọc Quỳnh Trang, Quận 8 cho biết: Tôi mang bộ sách giáo khoa lớp 10 của con vừa học xong để đổi các cây xương rồng, sen đá cho con trang trí bàn học, đồng thời mong muốn bộ sách cũ sẽ giúp ích cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Bùi Văn Đức, Quận 3 cùng các con mang túi đựng pin đã qua sử dụng, các thiết bị điện tử đến gian hàng thu gom để đổi lấy cây xanh. Ông Bùi Văn Đức chia sẻ: Pin và các thiết bị điện tử hư hỏng không thể tái chế, không thể để chung với rác thải sinh hoạt vì vậy gia đình tôi thường gom lại và giao cho các cơ quan chức năng xử lý. Việc thu gom rác thải nguy hại đổi lấy cây xanh cũng là một hoạt động thiết thực nhằm giáo dục các con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường./.

PV/TTXVN