Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; các đồng chí lãnh đạo trung ương và TP qua các thời kỳ.

Về phía lãnh đạo TP tham dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Thành ủy viên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu.

Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng khá cao

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm 2019, triển vọng hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019 và nhiệm kỳ 2015 - 2020 của 24 quận, huyện và TP; kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá, Đề án xây dựng TPHCM trở thành Đô thị thông minh và kết quả thực hiện Kết luận số 21 - KL/TW ngày 24 tháng 10 năm 2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM 6 tháng đầu năm 2019, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Theo báo cáo của UBND TP, tình hình kinh tế - xã hội TP 6 tháng đầu năm 2019 có bước phát triển tích cực. Chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội” được triển khai khá đồng bộ, có chuyển biến bước đầu. Cùng với Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh thực hiện đúng tiến độ, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP tăng trưởng tương đương cùng kỳ. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, các ngành dịch vụ phát triển theo hướng nâng tỷ trọng các dịch vụ cao cấp. Riêng ngành công nghiệp phát triển đúng hướng với giá trị gia tăng cao của ngành điện tử - công nghệ thông tin TP. Đối với Khu công nghệ cao TP tăng trưởng mạnh cả về giá trị sản xuất và giá trị xuất khẩu. Hoạt động thu ngân sách đạt hiệu quả, trong đó thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng khá cao so với cùng kỳ, thể hiện tính hiệu quả trong triển khai các giải pháp, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ cũng như nâng cao tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức tại các cơ quan thuế, hải quan TP.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Cụ thể, TP đã triển khai 5 mô hình và giới thiệu 251 mô hình, sáng kiến, cách làm hay về công tác cải cách hành chính. TP nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ và 3, 4. Trong đó có 1.140 dịch vụ công cấp độ 3 và 375 dịch vụ công cấp độ 4. Bên cạnh đó là triển khai phần mềm giao nhắc việc và mô hình phòng họp không giấy.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội, TPHCM đã triển khai thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đảm bảo mức chi sinh hoạt tại một đô thị lớn, đã động viên rất nhiều đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, TP đã tích cực triển khai 85 nội dung ủy quyền của TP với các sở, ngành, quận, huyện.

Về kinh tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin thêm, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,86%; thu ngân sách đạt 48,3% so với kế hoạch năm. Một trong những kết quả nổi bật là kim ngạch xuất khẩu tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu từ Khu Công nghệ cao chiếm tỷ trọng xuất khẩu của TP với 7,1 tỷ USD tăng 40,4%.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 có 14 chỉ tiêu, trong đó có 13 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, 1 chỉ tiêu về xây dựng Đảng. Dự ước đến năm 2020, trong số 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội sẽ có 11 chỉ tiêu đạt và vượt, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.

Tổng rà soát tình hình xây dựng trên toàn TP

Đề cập đến định hướng của TP trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TP tiếp tục tập trung thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội”; triển khai xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo của TP. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng, TP sẽ xác định những dự án phải hoàn thành trong năm 2020, những dự án khởi công trong năm 2020 và những dự án sẽ khởi công vào năm 2021 để chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP là đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi đầu tư vào các chương trình đột phá, 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 lĩnh vực dịch vụ ưu tiên của TP. Cùng với đó là chủ động gặp gỡ, mời gọi các nhà đầu tư lớn trên thế giới mạnh về tài chính, có công nghệ mới, hàm lượng chất xám cao, thân thiện với môi trường đầu tư vào TP.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, TP sẽ thực hiện nghiêm túc Kết luận số 1037/KL - TTCP của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, tiến hành tổng rà soát tình hình xây dựng trên toàn địa bàn TP; xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm về xây dựng, đánh giá trách nhiệm người đứng đầu, không để tái phạm tình trạng xây dựng không phép, sai phép làm ảnh hưởng tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn. TP cũng sẽ làm quyết liệt hơn cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Về an ninh trật tự, TPHCM xây dựng triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Đối với các quận huyện, TP chỉ đạo các quận huyện rà soát các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, kết quả việc thực hiện 7 chương trình đột phá của TP.

Sau phần báo cáo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, các đồng chí cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP đã đóng góp những sáng kiến, chia sẻ những kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cho quá trình phát triển của TP./.

S.Hải/hcmcpv.org.vn