Lễ phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình tuyến đường sắt đô thị số  1. (Ảnh: Đoàn Xá)

Tại lễ phát động, Ban Quản lý Đường sắt đô thị quyết tâm hoàn thành 85% số lượng công trình năm 2020 và Quý IV/2021 đưa dự án vào hoạt động.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP thông tin, đến nay khối lượng tuyến metro số 1 đạt trên 70% với hơn 35 triệu giờ lao động an toàn. Ban và các nhà thầu đặt ra kế hoạch hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm nay để đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Ông Bùi Xuân Cường, cho biết, có được kết quả trên là nhờ sự quyết tâm và chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh đối với việc giải quyết các vướng mắc của dự án. Ngoài ra, dự án còn nhận được sự phối hợp của nhà tài trợ, các sở ngành, quận huyện có liên quan trong quá trình thực hiện và đặc biệt là sự cống hiến to lớn của đội ngũ kỹ sư, công nhân đang thi công ngày đêm trên các công trường.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, tuyến metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, là biểu tượng của TP, đánh dấu sự chuyển mình, phát triển của thành phố trong hiện tại và tương lai, đồng thời thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Vì vậy, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc sớm nhất để việc xây dựng dự án được tiếp tục và có kết quả tốt nhất.

Ngay trong buổi Lễ phát động thi đua, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị cùng các đơn vị tư vấn nhà thầu chính thực hiện dự án đã cùng ký kết biên bản ghi nhớ để thực hiện tổng tiến độ chung năm 2020 của các công trường, đồng lòng cam kết cùng nhau thực hiện thắng lợi kế hoạch thi công năm 2020.

Đây là tuyến metro đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của TP. Hồ Chí Minh đã được quy hoạch. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của thành phố. Dự án metro số 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km; xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km và 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...Dự án đi qua địa bàn các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của TP. Hồ Chí Minh và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương./.

Chi Mai