Đông đảo đoàn viên, thanh niên công nhân và lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh hiến máu tình nguyện vào sáng 16/2.

 Ngày 16/2, tại Nhà Văn hóa thanh niên, Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức "Ngày hội hiến máu tình nguyện" trong đoàn viên thanh niên.

Theo Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố, do đang trong thời gian sinh viên, học sinh tạm nghỉ bởi tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên người tham gia hiến máu tình nguyện đợt này chủ yếu là đoàn viên, thanh niên công nhân thành phố, các đơn vị lực lượng vũ trang tại 19 quận, huyện trong địa bàn thành phố. Ngày hội hiến máu tình nguyện diễn ra từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều, dự kiến sẽ có 1.700 lượt người tham gia hiến hàng ngàn đơn vị máu.

Quy trình tổ chức tiếp nhận máu lần này khác so với những lần trước đây. Người hiến máu sau khi làm thủ tục sẽ được đo thân nhiệt, xịt nước khử trùng tay, nhận khẩu trang, sau đó mới đến các khâu khám sức khỏe sàng lọc người đủ tiêu chuẩn và xác định lượng máu hiến. Sau khi đạt mọi yêu cầu kiểm tra, người tham gia hiến máu mới được các y, bác sĩ tiếp nhận và bắt đầu hiến máu.


Anh Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh tham gia hiến máu tình nguyện.

Anh Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội thanh niên thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thường vào dịp trước, trong và sau Tết, lượng máu cần cho điều trị người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố thiếu rất nhiều. “Ngày hội hiến máu của đoàn viên, thanh niên nhằm đóng góp một lượng máu trong thời điểm khan hiếm như hiện nay và đây cũng là hoạt động đáp lại lời kêu gọi trước tình trạng nguồn máu dự trữ đang cạn dần đến mức báo động”, anh Tuấn chia sẻ.

Hưởng ứng đợt hiến máu tình nguyện lần này, hơn 120 đoàn viên thanh niên, chiến sĩ các đơn vị thuộc lực lượng Công an thành phố Hồ Chí Minh hăng hái tham gia ngay từ sáng sớm.

Thượng sỹ Võ Quang Dũng cho biết, do tình trạng dịch bệnh, lượng máu dự trữ của thành phố đang khan hiếm nên khi phát động hầu hết các anh em trong đơn vị đều tích cực tham gia. Trung bình, Đoàn thanh niên Công an thành phố tổ chức hiến máu 3 – 4 lần/năm. Ngoài ra, nhiều đoàn viên thanh niên còn tham gia hiến máu tình nguyện theo phong trào tại địa phương và có người hiến 2 - 3 lần/năm.


Đoàn viên thanh niên Công an tham gia hiến máu tình nguyện.

Tham gia hiến máu lần thứ 3, chị Lê Thị Ngọc Thanh, ngụ tại quận Bình Thạnh cho biết, hiến máu là việc làm mà thanh niên trẻ thành phố nên tích cực tham gia, nhất là trong giai đoạn hiện nay, nhiều bệnh viên đang khan hiếm, nhiều bệnh nhân đang rất cần máu. Chung tay hiến máu tình nguyện giúp các bệnh nhân vượt qua khó khăn cũng chính là chung tay xây dựng thành phố văn minh, nghĩa tình.

Theo Trung tâm Hiến máu nhân đạo, hiến máu có những tác động tích cực như thay thế một lượng hồng cầu già bằng một lượng hồng cầu mới khỏe mạnh có đời sống dài hơn bảo đảm các chức năng của máu tốt hơn. Ngoài ra, các kích tố của một số cơ quan nội tiết, tiết ra để kích thích tạo hồng cầu còn tạo cho việc chuyển hóa của cơ thể tốt hơn sau khi hiến máu./.

Tin, ảnh: Thanh Vũ/TTXVN