Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và phu nhân Michelle Obama có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 8 đến 11/12, trong khuôn khổ chuyến thăm một số nước châu Á. Tại Việt Nam, mục đích chính của chuyến thăm là nhằm quảng bá chương trình Global Girls, góp phần thúc đẩy phổ cập giáo dục, nhất là giáo dục cho trẻ em gái và phụ nữ tầng lớp lao động. Trong các hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, chiều ngày 9/12, cựu Tổng thống Barack Obama đã có buổi chào xã giao đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Hoan nghênh chuyến trở lại thăm Việt Nam của cựu Tổng thống Barack Obama, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngài cựu Tổng thống và Phu nhân thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và sự phát triển của Việt Nam nói riêng.

Hiện nay, mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang tiếp tục phát triển, mở rộng, đi vào chiều sâu, được thể hiện qua các chuyến thăm lẫn nhau thường xuyên hơn giữa các lãnh đạo cấp cao hai nước. Đặc biệt là chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ năm 2015 và chuyến thăm chính thức Việt Nam đầy ý nghĩa của ngài Barack Obama trên cương vị Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của cá nhân ông Barack Obama trên cương vị Tổng thống Hoa Kỳ trước đây đối với sự phát triển của quan hệ song phương, đặc biệt trong giai đoạn hai bên thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013. Bí thư Thành ủy mong muốn Ngài Barack Obama sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước thời gian tới.

Đối với TP Hồ Chí Minh, Thành phố đang tiến hành đổi mới, hội nhập mạnh mẽ để duy trì vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Đánh giá cao sự hỗ trợ của cá nhân Ngài Barack Obama đối với sự hình thành Đại học Fulbright Việt Nam, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tin rằng đây là mô hình đào tạo nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố và Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao nỗ lực của cựu Tổng thống Barack Obama và Phu nhân trong việc thúc đẩy giáo dục, nhất là giáo dục cho trẻ em gái; hy vọng Quỹ Obama sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án hỗ trợ phát triển tại các địa phương của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, cựu Tổng thống Barack Obama cám ơn Chính phủ Việt Nam, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ, phối hợp thu xếp cho chuyến công tác của ông và cựu Đệ nhất Phu nhân; bày tỏ sự vui mừng khi hai nước tiếp tục duy trì quan hệ tốt đẹp.

Cựu Tổng thống Barack Obama bày tỏ phấn khởi khi biết Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn tiếp tục thảo luận về khung hợp tác phát triển trao đổi thương mại. Ngài Obama cũng đánh giá cao những chính sách và kết quả phát triển hiện nay của Thành phố, tin tưởng các ưu tiên về đào tạo, đổi mới sáng tạo, giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ đóng góp cho sự phát triển bền vững của Thành phố, góp phần tích cực cho sự phát triển của Việt Nam.

Ngài Barack Obama cũng khẳng định sẽ tiếp tục vun đắp cho quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam nói chung và Hoa Kỳ - TP Hồ Chí Minh nói riêng trong khả năng của mình và sẵn sàng làm cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại Việt Nam và TP Hồ Chí Minh, đặc biệt trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo. Cựu Tổng thống Barack Obama cho biết sẽ thu xếp quay lại TP Hồ Chí Minh trong thời gian phù hợp.

Cùng ngày, cựu Đệ nhất Phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama đại diện cho Tổ chức Girls Opportunity Alliance (trực thuộc Quỹ Obama) có chuyến thăm và làm việc tại Trường THPT Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An./.

V.Lê