Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp mặt.


Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp mặt giao lưu với đoàn đại biểu 100 già làng, trưởng bản tiêu biểu các dân tộc vùng biên giới –lịch sử cách mạng phía Bắc được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức tối 23/9.

Tại buổi lễ, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ với các già làng, trưởng bản tiêu biểu các dân tộc vùng biên giới-lịch sử cách mạng các tỉnh phía Bắc là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020); góp phần củng cố, phát triển khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cũng theo đồng chí Châu, buổi họp mặt giao lưu hôm nay sẽ là niềm động viên đối với đồng bào các dân tộc TP Hồ Chí Minh. Cùng với các già làng, trưởng bản tiêu biểu các dân tộc vùng biên giới - lịch sử cách mạng các tỉnh phía Bắc để chúng ta cùng nỗ lực, hăng hái hơn nữa trong tham gia các phong trào, các cuộc vận động, góp phần xây dựng “TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, đồng thời góp phần động viên nhân dân các vùng biên giới yên tâm bám trụ biên cương, xây dựng biên giới vững chắc, xây dựng các tỉnh, thành ngày càng phát triển giàu đẹp.

Đối với TP, đồng chí Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh, nhiều năm qua, TP Hồ Chí Minh luôn chú trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, huy động cao nhất mọi nguồn lực chăm lo cho nhân dân, nhất là thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Qua đó, đã tạo động lực để đồng bào các dân tộc TP phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc mình; tích cực hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động của TP, của địa phương và địa bàn dân cư, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển của TP. Đến nay, TP đã có 16.896 doanh nghiệp của đồng bào dân tộc thiểu số đang sản xuất, kinh doanh, chiếm khoảng 5% tổng số doanh nghiệp trên toàn TP.



Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với các đại biểu già làng, trưởng bản tại buổi gặp mặt


Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thay mặt cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh chào mừng các đại biểu là già làng, trưởng bản tới với TP Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh, người dân TP và cả nước luôn biết ơn đồng bào dân tộc vùng biên giới-lịch sử cách mạng các tỉnh phía Bắc, đã góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành lại độc lập cho đất nước. Trong thời bình, đồng bào dân tộc có sứ mệnh giữ đất giữ rừng, giữ biên cương, bảo vệ Tổ quốc.

Đồng bào các dân tộc có vốn văn hóa rất phong phú, trong đó, các già làng trưởng bản chính là "thư viện sống" về văn hóa, giúp giữ gìn bản sắc dân tộc đa dạng, phong phú. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ mong muốn các già làng, trưởng bản bằng uy tín của mình, tuyên truyền, động viên bà con phát triển kinh tế, thay đổi hình thức canh tác cho phù hợp để nâng cao năng suất, góp phần tăng thu nhập.

Lực lượng già làng trưởng bản cũng góp phần xây dựng đoàn kết, góp phần giữ vững an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đấu tranh chống lại những tư tưởng, thông tin lệch lạc. “Mỗi già làng trưởng bản xứng đáng được gọi là một cán bộ mặt trận xuất sắc tại chỗ, gắn bó chặt chẽ với bà con hàng ngày”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.



Lãnh đạo TP tặng quà cho các đại biểu già làng, trưởng bản tiêu biểu các dân tộc vùng biên giới-lịch sự cách mạng các tỉnh phía Bắc


Đại diện cho các già làng, trưởng bản tiêu biểu tham dự lần này, ông Vàng Xín Dư (thôn Lò Suối Tủng, xã Tả Ván, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) đã bày tỏ vui mừng, phấn khởi và cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Hồ Chí Minh đối với đồng bào các dân tộc trong thời gian qua. Ông Vàng Xín Dư cũng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ông nhấn mạnh, đợt giao lưu này diễn ra trong không khí thắm tình đoàn kết giữa các dân tộc, là dịp để mọi người cùng thăm quan TP Hồ Chí Minh – một trung tâm lớn về nhiều lĩnh vực, đầu tàu kinh tế của cả nước. Đồng thời, cũng là dịp để các già làng, trưởng bản giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Theo chương trình, trong thời gian thăm TP Hồ Chí Minh từ ngày 23-26/9, Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản tiêu biểu các dân tộc vùng biên giới-lịch sử cách mạng các tỉnh phía Bắc (Điện Biên, Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An) sẽ dâng hoa, dâng hương tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHồ Chí Minh; thăm Khu di tích Địa đạo Củ Chi; tham quan Hội trường Thống Nhất và một số địa điểm trong TP./.

Tin, ảnh: V.Lê