Cùng với các nghi lễ chung của đồng bào Công giáo, Tin lành, nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi được tổ chức trên địa bàn thành phố, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Trong những ngày qua, dường như mọi con đường đều hướng đến khu vực Nhà thờ Đức Bà trên đường Đồng Khởi và khu phố đi bộ Nguyễn Huệ được trang trí đèn màu lung linh huyền ảo, thu hút giới trẻ tới tham quan, chụp ảnh trong dịp Giáng sinh 2019. 

Trong dòng người náo nức trên đường, rất nhiều bộ đồ đỏ đặc trưng cho không khí Noel và những ông già Noel, công chúa tuyết đang vội vã đem quà đến cho trẻ nhỏ. Hóm hỉnh vén chòm râu giả trong bộ cánh ông già Noel, bạn Trần Tuấn Mạnh, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ sáng 24/12 đến giờ, anh đã giao quà Giáng sinh tới tay hàng chục bạn trẻ trong mấy quận trung tâm của Thành phố. Tối 24/12, em còn đi phát cho thêm nhiều bạn nhỏ nữa. 

Các cháu nhỏ vui sướng khi nhận quà Giáng sinh từ ông già Noel trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Chia sẻ về công việc đóng vai ông già Noel, Tuấn Mạnh nói: “Hơi vất vả một chút, nhưng cũng được thêm một số tiền giúp em trang trải thêm cuộc sống sinh viên. Có lúc em cũng thấy tủi thân khi bạn bè đi chơi, còn mình thì đôn đáo đi làm. Nhưng mỗi khi nhìn thấy ánh mắt rạng rỡ của các bạn nhỏ khi nhận được quà, thì em lại thấy vui, quên hết mọi vất vả”.

Nhiều ngày nay, không khí đón Giáng sinh 2019 cũng như năm mới 2020 đã hiển hiện trên những tuyến đường chính của Thành phố Hồ Chí Minh, trong các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn trên Khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Bùi Viện, khu biệt thự Phú Mỹ Hưng... với những dàn đèn trang trí đa màu sắc, các mô hình hang đá Giáng sinh, cây thông Noel, Vòng lá mùa Vọng.

Các tòa nhà lớn của thành phố như Landmark 81, Diamond Plaza, Saigon Centre, Parkson, Aeon Mall Tân Phú, Khách sạn Rex, Caravel; các trung tâm thương mại, cửa hàng, trung tâm vui chơi như Diamond Plaza, Takashimaya Saigon Centre, Bitexco, Cresent Mall, Aeon Mall... vị trí mặt tiền được trang trí bởi những gam màu trắng, đỏ đặc trưng của ông già Noel, những cây thông khổng lồ, cỗ xe tuần lộc và những bông tuyết trắng... đã đón lượng khách tăng đột biến trong dịp Giáng sinh.            

Vừa đội lại chiếc mũ ông già Noel mua trên đường Nguyễn Huệ cho cô con gái 5 tuổi, anh Huỳnh Thế Sang, nhà tại Bà Điểm, Hóc Môn, vừa hồ hởi nói: Ngay từ chiều, vợ chồng anh và cô con gái 5 tuổi đã lên tới trung tâm thành phố để đón Noel. Tuy không phải là người theo đạo, nhưng anh cũng muốn nhân cơ hội này đưa gia đình đi chơi, mua sắm và trải nghiệm không khí đón Giáng sinh. “Mỗi năm mới có một ngày như vậy, quang cảnh đẹp, đường xá đông đúc. Ba mẹ cũng vui lây sự náo nức của con trẻ, nên thấy cũng bõ công đi xa”, anh Sang chia sẻ. 

Cây thông khổng lồ trong nhà thờ giáo xứ Tân Phú thu hút giới trẻ.

Nắm bắt nhu cầu vui chơi của giới trẻ dịp Giáng sinh, nhiều chương trình văn hóa, ca nhạc được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh như: Hòa nhạc Christmas Ghibli Concert tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Thành phố; Đêm hội “Giáng sinh nhiệm màu” tại Aeon Mall Tân Phú; "Dạ tiệc đêm Đông khúc giao mùa 2019" trên sông Sài Gòn; Chương trình vui chơi, giải trí đặc biệt tại Công viên văn hóa Đầm Sen với người tuyết khổng lồ; Chương trình đón Giáng sinh tại Snow Town Sài Gòn…

Năm nay, đồng bào Công giáo tại Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị lễ Giáng sinh trong niềm vui nhân đôi khi được đón tân Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Thành phố và công trình Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm sắp trở thành công trình đầu tiên của Công giáo tại Thành phố được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố.

Từ đầu tháng, đồng bào Ki-tô giáo trong thành phố đã cùng nhau sửa chữa nhà cửa, ngõ xóm, trang trí đường đi, làm hang đá Giáng sinh, cây thông..., biến các xóm đạo, nhà thờ thành một thế giới huyền ảo, quyến rũ của ánh sáng muôn màu.

Vẫn như mọi năm, khu 5 xứ đạo Quận 8 nổi tiếng trên đường Phạm Thế Hiển hay xóm đạo Tân Phú với những con đường Thành Công, Độc Lập, Thống Nhất, vẫn là nơi được nhiều người dân Thành phố lựa chọn đến vui chơi trong suốt mùa Giáng sinh. Ở đây có những dàn đèn lung linh kéo dài hàng km với vô số tiểu cảnh hang đá Giáng sinh, thác nước, máng cỏ, Chúa Hài đồng được xây dựng công phu và rất nhiều hàng, quán bán đồ Giáng sinh.

Xóm đạo Thành Công - Tân Phú trở thành địa điểm ưu thích của giới trẻ trong những tối cuối năm.

Bà Trần Thị Lan, giáo dân xứ đạo Bình Thái, Quận 8, chia sẻ: Năm nay, hoạt động trang trí trên tuyến đường Phạm Thế Hiển không được như năm trước, do con đường này đang trong quá trình cải tạo, xây dựng. Dù vậy, ngay từ trước Giáng sinh cả tuần, hàng tối, khu xóm đạo này vẫn thường xuyên bị tắc đường do đón một lượng rất lớn thanh thiếu niên Thành phố đến vui chơi.

Trong tiết trời dịu mát bất ngờ của buổi tối phương Nam, các nhà thờ lớn như Nhà thờ Đức Bà (Quận 1), Tân Định (Quận 3), Cha Tam (Quận 5), Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), nhà thờ Thạch Đà (Gò Vấp)... là những nơi được nhiều người dân thành phố tìm đến để cảm nhận được không khí đêm Giáng sinh với các nghi thức lễ Vọng, lễ đêm Giáng sinh, cầu nguyện, biểu diễn của ca đoàn.                 

Như một truyền thống tốt đẹp nhân mùa Giáng sinh, nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện được các giáo hạt, giáo xứ tích cực tổ chức, mang lại niềm vui cho các trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già không nơi nương tựa...

Trong không khí đón mùa Giáng sinh 2019 và Năm mới 2020, chia sẻ với các đoàn đại biểu Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh đến chúc mừng Giáng sinh, đại diện các tổ chức Công giáo, Tin lành trên địa bàn Thành phố đều bày tỏ niềm vui mừng trước những thành tựu quan trọng của Thành phố và cả nước trong năm qua; đồng thời khẳng định tiếp tục đoàn kết cùng nhân dân Thành phố, nỗ lực đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình./. 

Xuân Khu/TTXVN