Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thanh Hà, chủ cửa hàng may đo áo dài Thanh Hà, số 264E, đường Pasteur, phường 8, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Chị là một trong những hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Hội phát động. Cửa hàng may đo áo dài của chị là một trong những mô hình khởi nghiệp của phụ nữ quận 3, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức thu nhập ổn định.


Chị Hà cho biết: Tà áo dài làm nên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, vì thế dù có cách tân, hiện đại đến đâu thì cũng không làm mất đi vẻ đẹp của tà áo dài truyền thống

Nằm ở cuối con đường Pasteur quận 3, TP Hồ Chí Minh, tuyến đường được mệnh danh là phố áo dài, về hình thức cửa hàng may đo áo dài Thanh Hà không có gì nổi bật, thế nhưng điều thu hút khách hàng đến đặt may trang phục áo dài tại đây là nhờ sự tận tâm, nhiệt tình của bà chủ Nguyễn Thị Thanh Hà.

Sinh năm 1977 trong một gia đình có truyền thống may, thiết kế áo dài nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Hà lại không có ý định kế nghiệp gia đình.  "Từ nhỏ dù nhìn những tà áo dài tôi rất thích nhưng thấy mẹ quá bận rộn, gần như không có thời gian dành cho gia đình, vì vậy tôi tự nhủ sẽ không theo nghề này, đó là lý do tôi lựa chọn theo học ngành công nghệ thông tin”. Chị Hà cho biết.

Sau khi học xong trung cấp công nghệ thông tin, chị Hà đã đi làm tại một số công ty trên địa bàn. Dù vậy chị vẫn dành những ngày cuối tuần được nghỉ để phụ giúp mẹ tại cửa hàng. Từ đây chị bắt đầu để ý đến cách chọn vải của khách, quan sát cách tư vấn của mẹ và đặc biệt là cậu chị, thợ may “đặc biệt” rất miệt mài, dồn tâm huyết của mình trong từng đường kẻ phấn… Chị yêu nghề này từ lúc nào không hay. Năm 2001, chị Hà quyết định nghỉ làm ở công ty và về mở tiệm may Thanh Hà trên đường Pasteur.

Chị Hà chia sẻ: Mọi thứ ban đầu chị đều phải tự tìm hiểu, mày mò... từ khâu lựa chọn vải, thiết kế và tư vấn chọn vải, chọn kiểu cho khách hàng. “Những ngày đầu tuy vất vả nhưng thực sự đáng nhớ đối với tôi. Nhiều cung bậc cảm xúc cho công việc này, khi đó tôi mới thực sự hiểu vì sao mẹ tôi, cậu tôi lại dành trọn cuộc đời với nghề may áo dài. Mỗi một đơn hàng sau khi hoàn thành, khách hài lòng khiến tôi nhẹ nhõm, và có thêm niềm tin vào điều mình lựa chọn”. Chị Hà bộc bạch.

Chị Hà cho rằng: Đam mê chính là yếu tố quan trọng đầu tiên tạo nên sự thành công, nếu bạn không đam mê, không yêu thích công việc đó thì không thể làm tốt được

 

 Theo chị Hà, ngày nay khi nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng, đòi hỏi chị hay bất kỳ chủ của cửa hàng thời trang nào cũng phải nhanh chóng cập nhật xu hướng ưa thích của khách, nhưng không vì thế mà chị đánh mất đi nét riêng, làm nên “thương hiệu” của Thanh Hà, có lẽ nhờ vậy mà cửa hàng của chị luôn nhận được sự ủng hộ của khách hàng.

Chị Hà tâm sự: Tà áo dài làm nên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, vì thế dù có cách tân, hiện đại đến đâu thì cũng không làm mất đi vẻ đẹp của tà áo dài truyền thống. Nhiều khách hàng đến Thanh Hà mong muốn được may những mẫu áo dài mới, cách điệu, nhưng chị luôn tư vấn, để khách hàng hiểu về ý nghĩa của tà áo dài, tìm hiểu khách sẽ mặc vào những dịp nào, từ đó tư vấn khách lựa chọn kiểu dáng, màu sắc cho phù hợp.

Chị cho rằng đam mê chính là yếu tố quan trọng đầu tiên tạo nên sự thành công, nếu bạn không đam mê, không yêu thích công việc đó thì không thể làm tốt được.

Áo dài ngày nay vẫn giữ những nét cơ bản của tà áo xưa, cách may đo không khác mấy, chỉ có người mặc đòi hỏi nhiều họa tiết, hoa văn hơn và cách may dây kéo phía sau lưng hoặc ở hông áo thay cho hàng khuy truyền thống. Hai vạt trước sau cũng không nhất thiết đồng nhất như trước, vạt trước cũng có thể may thêm một hoặc hai vạt phụ phía trong để tăng thêm vẻ thướt tha cho tà áo. Trước những nhu cầu của khách hàng, chị Hà buộc phải tìm tòi học hỏi thêm để bắt kịp các xu hướng mới. Nhưng với chị trước hết chiếc áo chỉ đẹp khi người mặc thật sự thấy thoải mái, tự tin rồi mới nghĩ đến cách điệu thế nào, thêm thắt chi tiết ra sao.

“Từ ngày may áo dài đến nay, tôi luôn tạo sự nghiêm khắc cho bản thân dù mình không phải là một nhà thiết kế tên tuổi hay thợ may có tiếng. Nhưng sự tỷ mỉ, chỉn chu trong từng đường may, họa tiết áo dài là điều cần phải có”, chị bộc bạch.

"Khách vẫn hài lòng với những sản phẩm do tôi thực hiện, đó là điều hạnh phúc với một người có nhiều năm tuổi nghề như tôi”, ông Toàn tâm sự.

Đã có hơn 60 năm làm nghề may đo áo dài, cậu ruột của chị Hà là ông Nguyễn Văn Toàn (73 tuổi) cho biết: Công việc này khó khăn nhất là công đoạn may đường tà, bởi phải khâu sao cho “trong dán hồ ngoài phô trứng rận”. Nghĩa là người khâu phải thật khéo léo, cẩn trọng để khi lật bên trong lì như được dán hồ. Mặt ngoài thì mũi chỉ đều tăm tắp như trứng con rận. Thậm chí dùng chỉ khác màu để khâu mà cũng không bị lộ đường khâu.

“Trời thương vẫn cho tôi được sự minh mẫn, bàn tay vẫn nhanh và đôi mắt đủ tinh để đo và may áo dài cho khách. Khách vẫn hài lòng với những sản phẩm do tôi thực hiện, đó là điều hạnh phúc với một người có nhiều năm tuổi nghề như tôi”. Ông Toàn tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Nhung (60 tuổi), một trong những khách hàng lâu năm của tiệm may Thanh Hà chia sẻ: Áo dài là trang phục không thể thiếu trong tủ quần áo của các thành viên trong gia đình bà. Lần nào đến may áo dài ở Thanh Hà bà cũng rất hài lòng. Chị Hà và các nhân viên ở đây không chỉ tư vấn nhiệt tình, kỹ lưỡng về chất liệu, màu sắc, mà còn thiết kế kiểu dáng áo phù hợp với dáng người và lứa tuổi.

Chị Hà cho biết: Áo dài Việt Nam từ xa xưa vốn đã đủ sức để tôn lên nét đẹp của người phụ nữ, một nét đẹp dịu dàng, kín đáo. Nhưng ở thời đại mới, để áo dài có sức sống bền bỉ trước biết bao trang phục tân thời thì áo truyền thống cũng cần đổi mới và độc đáo hơn, nhưng đồng thời vẫn phải giữ những nét cơ bản, để bất cứ ai khi nhìn vào cũng không nhầm lẫn và nhận ra ngay đó là tà áo dài Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN quận 3, TP Hồ Chí Minh Đoàn Thị Cẩm Tú cho biết: Là một hội viên của Hội Phụ nữ quận, với mô hình khởi nghiệp từ chính nghề truyền thống của gia đình, chị Hà luôn nỗ lực không ngừng trong việc tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để tạo ra những bộ trang phục phù hợp với xu hướng mà không mất đi vẻ đẹp truyền thống.


Khách hàng lựa chọn cửa hàng may Thanh Hà bởi phong cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình 

Bên cạnh kinh nghiệm về lĩnh vực may đo, chị thường xuyên tham gia các lớp đào tạo kỹ năng, kiến thức về kinh doanh, thiết kế để tự mình tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất, tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ. Nhờ sự nhay bén, sáng tạo và cái tâm của người làm nghề mà cửa hàng áo dài Thanh Hà nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Với uy tín của mình, chị Nguyễn Thị Thanh Hà được tin tưởng lựa chọn tham gia thiết kế trang phục áo dài cho các chị em phụ nữ quận 3 tham gia vào các hội thi, lễ hội áo dài của quận, hội thi duyên dáng áo dài do Hội LHPN TP tổ chức hằng năm.

Bên cạnh việc kinh doanh, chị Hà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như: Ủng hộ quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, tặng quà cho phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương và tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện tại các địa phương cho Hội Phụ nữ quận phát động./.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn