Các đại biểu trao đổi tại kỳ họp


Sáng 6/10, HĐND TP.Hồ Chí Minh tổ chức kỳ họp thứ 16 khóa IX (kỳ họp bất thường) thảo luận và thông qua 4 nghị quyết gồm: Nghị quyết về mức thu lệ phí cấp mới (đăng ký lần đầu tại Việt Nam) giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn TP; Nghị quyết bổ sung dự án Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.Hồ Chí Minh và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-20210; Nghị quyết về chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân khu đất khoảng 4,3ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2) được xác định nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận 1483 ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ và Nghị quyết về công tác nhân sự.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.

Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp


Khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết căn cứ vào hai bản kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm và thông báo của Văn phòng Chính phủ về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến xử lý sau thanh tra về khu đô thị mới Thủ Thiêm đã nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng mà UBND TP cần tập trung là xây dựng kế hoạch và các phương án cụ thể chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ dân trong khu vực khoảng 4,3 ha thuộc phường Bình An (quận 2). Từ đó, HĐND TP đã triệu tập kỳ họp để bàn thảo xem xét tờ trình của UBND TP về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất này.

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân gửi lời cảm ơn và chia sẻ những khó khăn, xáo trộn của người dân trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Thay mặt Đảng bộ và chính quyền TP, tôi trân trọng cám ơn đồng bào TP trong khu vực quy hoạch đã chấp hành di dời và xin chia sẻ khó khăn, vất vả, xáo trộn cuộc sống mà người dân đã trải qua để thực hiện được các dự án phục vụ cho sự phát triển của TP”- Bí thư Thành ủy nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP xác định xây dựng khu đô thị mới là xây dựng khu đô thị hiện đại kết hợp chặt chẽ bảo vệ cảnh quan tự nhiên, tạo không gian mở và phát triển bền vững. Xây dựng bán đảo Thủ Thiêm trở thành một trung tâm đô thị mới gắn kết với trung tâm hiện hữu, đáp ứng nhu cầu phát triển và cung cấp các dịch vụ cho đô thị. Việc tập trung thực hiện kết luận thanh tra về đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm với trọng tâm giải quyết quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật.

Về chính sách bổ sung cho một số người dân thuộc khu vực khoảng 4,3 ha đất ở khu phố 1, phường Bình An (quận 2), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, các nội dung này được xem xét, bàn bạc và thảo luận thấu đáo nhiều lần, từ đó xây dựng dự thảo chính sách bổ sung. Đồng chí mong muốn các đại biểu nghiên cứu thấu đáo các chính sách này, thảo luận và có các góp ý mang tính toàn diện để HĐND TP ban hành nghị quyết, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Kỳ họp


Đồng chí cũng yêu cầu, sau kỳ họp, UBND TP nhanh chóng ban hành và triển khai chính sách bổ sung theo Nghị quyết của HĐND TP và kết luận của Thanh tra Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Thông tin thêm về kết quả Hội nghị Thành ủy TP. Hồ Chí Minh lần thứ 32 vừa diễn ra, Bí thư Thành ủy TP lưu ý, thời điểm này thành phố bước vào 90 ngày thi đua cao điểm để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội năm 2019. Bên cạnh việc tập trung các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội thì cần tiếp tục tập trung thực hiện chủ đề năm 2019 là đột phá cải cách hành chính và Nghị quyết 54 của Quốc hội; đẩy mạnh thực hiện đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, tiếp tục khơi dậy phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết năng động, sáng tạo. Việc này là rất có ý nghĩa trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của cả năm 2019 và từ đó tạo tiền đề cho năm 2020.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng các ủy viên UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021


Tại kỳ họp, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đã trình bày tờ trình về chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân khu đất khoảng 4,3ha được xác định nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận 1483 ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ.

Ông Hoan cho biết việc ban hành chính sách nói trên nhằm đảm bảo quyền và lợi hợp pháp của người dân, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội. TP cần khẩn trương thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung để đảm bảo an dân, hạn chế phát sinh các tình huống phức tạp.

"Nội dung chính sách dự kiến đã được đa số người dân đồng thuận và phù hợp với thẩm quyền của HĐND TP", ông Hoan nói.

Tại kỳ họp, HĐND TP đã ban hành nghị quyết xác nhận kết quả bầu bổ sung Ủy viên UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Đặng Minh Đạt, Chánh thanh tra và ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng UBND TP./.

Tin, ảnh: Quỳnh Mai