Đó chia sẻ của anh Võ Hoàn Lực, tổ trưởng Tổ hợp tác An Nông Farm, phường An Phú Đông, quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Anh Lực cho biết sau mỗi đợt thu hoạch, giàn trồng lại được nghỉ 10 ngày sau đó mới tiếp tục trồng đợt rau mới 

Dẫn chúng tôi tham quan Tổ hợp tác rau thủy canh An Nông Farm, anh Lực cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, tôi mạnh dạn tìm tòi, học hỏi về mô hình trồng rau sạch. Bởi trước đây tôi đã trồng nhiều loại rau theo tiêu chuẩn sạch trên diện tích 100m2 đất của gia đình, nhằm tạo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và cung cấp ra thị trường”.

Là “tay ngang” nên bản thân anh Lực gặp không ít khó khăn trong quá trình chăm sóc, ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm trong thời gian đầu khởi nghiệp. Sau đó khi được tham gia lớp tập huấn trồng, chăm sóc rau thủy canh của Hội Nông dân phường tổ chức, đồng thời được tìm hiểu và tham quan về mô hình trồng rau thủy canh tại một số vùng lân cận, anh Lực nhận thấy đây là mô hình phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương.

Năm 2018 anh Lực cùng với 5 người bạn quyết định thành lập Tổ hợp tác An Nông Farm. Đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao của phường An Phú Đông, quận 12.

Anh Lực cho biết: Mô hình thủy canh bắt buộc phải xây dựng nhà vườn, nhà lưới và đầu tư hệ thống tưới thông minh nên vốn ban đầu khá nhiều. Ban đầu anh và các cộng sự đóng góp được hơn 2 tỷ đồng đầu tư hệ thống nhà lưới và hệ thống giàn trồng, hệ thống tưới trên diện tích 2400 m2 đất.

Anh Lực chia sẻ với Chủ tịch Hội Nông dân quận 12 Nguyễn Thị Thu Anh về ưu điểm và cách chăm sóc của từng loại rau tại An Nông Farm


Để rau sinh trưởng, phát triển tốt, anh Lực áp dụng quy trình vun bón, chăm sóc theo đúng yêu cầu kỹ thuật của từng loại rau. Anh chủ động liên hệ với một số chủ trang trại rau thủy canh, đến tận nơi để học hỏi kinh nghiệm, cách phòng trừ sâu bệnh trên rau và biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

Hiện An Nông Farm có trên 10 loại rau, mỗi tháng anh cung cấp ra thị trường 2 tấn rau, sau hơn một năm đi vào hoạt động An Nông Farm đã bước đầu mang về lợi nhuận.

Với ưu điểm tươi ngon, an toàn cho sức khỏe và có thể bảo quản lâu trong tủ lạnh, các sản phẩm rau sạch thủy canh của An Nông Farm hiện ngoài cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng rau sạch trên địa bàn, còn là nguồn cung cấp chính cho một số bệnh viện quốc tế trên địa bàn TP. Việc cung cấp rau cho các bệnh viện quốc tế trước hết đòi hỏi phải đảm bảo được chất lượng, độ an toàn được kiểm định rất kỹ, vì thế chúng tôi yên tâm khi nhận được sự tin tưởng và ủng hộ của các đối tác này, anh Lực cho biết.

An Nông Farm không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người dân, mà hiện tại đây còn giúp 5 lao động thường xuyên có việc làm ổn định, mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, làm giàu cho bản thân mà còn hướng đến nền sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao ngay tại hộ gia đình. Với những thành công bước đầu, hiện anh Lực và các cộng sự của mình mong muốn mở rộng diện tích trồng rau trên 2000 m2 đất, tương lai sẽ phát triển Tổ hợp tác An Nông Farm thành hợp tác xã kiểu mới, với mong muốn sẽ tăng thêm thu nhập và tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. “An Nông Farm cũng luôn sẵn sàng chào đón người dân đến tham quan và những ai mong muốn khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao đến cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong phát triển mô hình trồng rau thủy canh”. Anh Lực khẳng định.

Hiện mỗi tháng An Nông Farm cung cấp cho các siêu thị, bệnh viện quốc tế trên 2 tấn rau 


Nhận xét về anh mô hình Tổ hợp tác An Nông Farm, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Phú Đông Huỳnh Thế Trọng cho biết: Trồng rau thủy canh phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, vì vậy Hội Nông dân phường cũng khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng công nghệ cao, đảm bảo sức khỏe cũng như môi trường sống.

Với vai trò là thành viên của Tổ hợp tác, anh Lực đã rất nhanh nhạy trong việc tìm hiểu, ứng dụng công nghệ cao vào quá trình trồng, chăm sóc, tạo ra những sản phẩm chất lượng. Cùng với đó là sự đoàn kết của các thành viên trong Tổ hợp tác đã năng động trong việc tìm thị trường ổn định cho các sản phẩm của trang trại An Nông Farm.

Chủ tịch Hội Nông dân quận 12 Nguyễn Thị Thu Anh cho biết: Thời gian qua, Hội luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân TP, Trường trung cấp kỹ thuật nông nghiệp TP, Trung tâm khuyến nông, Trường trung cấp kinh tế - kỹ thuật... trong công tác dạy nghề cho hội viên, nông dân. Đặc biệt là sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Hội Nông dân TP, Quận ủy, sự hỗ trợ của UBND quận.... 

Hội chủ đông phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề theo đúng nhu cầu của hội viên nông dân,  để giúp cho hội viên, nông dân chọn lựa cho mình mô hình sản xuất phù hợp, Hội tổ chức đưa hội viên nông dân đi tham quan, học tập các mô hình sản xuất hiệu quả trên địa bàn TP, các tỉnh thành.


Hiện nay, trên địa bàn quận có nhiều mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình rau thủy canh, nấm, hoa lan, mai ghép, kiểng bonsai... không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương.


Bài, ảnh: Hoàng Mẫn