Thu mua muối ở Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh (Nguồn: Sở Công Thương TP.HCM)

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, sản lượng muối của Thành phố đạt 79.230 tấn, trong đó muối trải bạt 57.772 tấn. Sản lượng muối đã tiêu thụ là 33.100 tấn, trong đó muối trải bạt 22.250 tấn. Giá muối đất hiện ở mức 1.150 đồng/kg, muối trải bạt là 1.250 đồng/kg.

Được biết, thời gian qua, có những thời điểm người làm muối gặp khó khăn trong khâu sản xuất và tiêu thụ, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã đưa ra những chủ trương, chính sách  tập trung hỗ trợ cho người làm muối trên địa bàn huyện Cần Giờ. Cụ thể, Thành phố đã thực hiện chính sách hỗ trợ cho người sản xuất muối huyện Cần Giờ theo giá sàn thu mua gồm giá thành sản xuất + 30% lãi trên giá thành sản xuất + chi phí vận chuyển thực tế từ ruộng muối của hộ dân đến các kho nhận hàng của đơn vị thu mua.

Trường hợp giá thu mua cao hơn giá thành sản xuất nhưng vẫn thấp hơn giá sàn thu mua, ngân sách của Thành phố thực hiện cấp bù cho người sản xuất muối phần chênh lệch giữa giá sàn thu mua và giá thu mua thực tế của đơn vị thu mua. Trường hợp giá thu mua bằng hoặc thấp hơn giá thành sản xuất, ngân sách Thành phố hỗ trợ 30% lãi trên giá thành sản xuất và toàn bộ chi phí vận chuyển thực tế từ ruộng muối của các hộ dân đến kho nhận hàng của đơn vị thu mua.

Các đơn vị thu mua chủ động trong việc vận chuyển muối từ kho của hộ dân đến các kho nhận hàng của đơn vị, trường hợp hộ dân có phương tiện vận chuyển muối có thể chủ động vận chuyển muối đến kho nhận hàng của đơn vị thu mua. Ủy ban nhân dân huyện Cần giờ cũng đã tổ chức cho các hộ dân làm muối đăng ký và có xác nhận sản lượng muối bán đối với từng hộ làm muối.

Để sản xuất muối trên địa bàn Thành phố trong niên vụ năm 2018 đạt hiệu quả, Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố triển khai các chính sách phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối; đẩy mạnh việc tái cơ cấu sản xuất muối tại huyện Cần Giờ theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững…

Bên cạnh đó, Thành phố cũng giao Uỷ ban nhân dân huyện Cần Giờ rà soát thực trạng quy hoạch sản xuất muối tại địa phương; xây dựng phương án chuyển đổi diện tích sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy, hải sản và ngành nghề nông thôn gắn với phát triển du lịch phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện và Thành phố; khuyến khích người dân áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, chế biến muối; ưu tiên kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất muối, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các dự án nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm thuộc các lĩnh vực sản xuất, chế biến muối; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người dân làm muối để đảm bảo sản xuất muối ổn định; hỗ trợ người dân sản xuất, chế biến, tiêu thụ muối; cải tạo nâng cấp đồng muối và phát triển du lịch tham quan nhằm bảo tồn làng nghề muối truyền thống; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng muối, gắn với xây dựng nông thôn mới./..

K.V