Sáng 30/3, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa X đã khai mạc Hội nghị lần thứ 26. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đánh giá kết quả thực hiện quý 1/2019 mà còn dự báo về khả năng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về nguyên nhân, giải pháp, trách nhiệm cụ thể đối với những lĩnh vực có khả năng chậm, khó hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, tại hội nghị này, lần đầu các ban Đảng của Thành ủy, HĐND, MTTQ, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố, UBND Thành phố thống nhất hình thành chương trình tổng thể giám sát, thanh tra, kiểm tra hệ thống chính trị Thành phố năm 2019.

Năm 2019 sẽ thấy được những lĩnh vực cần giám sát, những lĩnh vực cần thanh tra với những nội dung cụ thể, các đơn vị sẽ tham gia để tránh sự trùng lắp, tránh bỏ sót; từ đó tạo điều kiện lãnh đạo các đơn vị quan tâm, tổ chức quan tâm, báo chí quan tâm.

Đánh giá về tình hình kinh tế -xã hội trong quý 1/2019, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, các chỉ số lớn của Thành phố tương đối yên tâm về tốc độ tăng trưởng, phát triển dịch vụ. Nhưng có những tín hiệu Thành phố cần suy nghĩ. Qua làm việc với các quận, huyện cho thấy, một trong những vấn đề các quận, huyện lo là về chỉ tiêu thu thuế; phát triển lĩnh vực dịch vụ…

Trong quý I, trong 9 ngành dịch vụ chủ lực của Thành phố có 3 ngành tăng và 6 ngành giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, thương mại cùng kỳ năm 2018 đạt 7,8%, quý I năm nay còn 7,7%, tài chính - ngân hàng cùng kỳ là 9,9% còn 9,1%; kho bãi - vận tải cùng kỳ đạt 9,1% còn 6,6%; du lịch cùng kỳ là 11,7% còn 8,4%; bất động sản cùng kỳ là 9,3% còn 6,9%, y tế cùng kỳ là 7,1% còn 6,7%. “Tuy chưa phải nhiều nhưng đây là dấu hiệu cần lưu ý, vì sao các lĩnh vực này giảm trong khi nhu cầu xã hội tăng lên. Một trong những lý do chính là hạ tầng dịch vụ không sẵn sàng nên phát triển không như mong muốn” - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý về khả năng thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào địa bàn Thành phố gắn với đó hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu.

Liên quan đến cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị hội nghị thảo luận kỹ. Hiện nay, kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp ở các quận huyện là trên 80%, thậm chí 90%; hồ sơ đúng hạn hơn 95%. Tuy nhiên, toàn TP. Hồ Chí Minh thì thực tế không hoàn toàn như vậy. 

Hội nghị thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó làm rõ nguyên nhân, giải pháp và trách nhiệm của các lĩnh vực chậm, khó hoàn thành kế hoạch đề ra

Riêng về kết quả thực hiện 7 chương trình đột phá của Thành phố, đồng chí cho biết, nhiều chương trình hoàn thành tốt nhưng cũng có nội dung còn nhiều khó khăn; phải thảo luận tìm giải pháp khắc phục những khó khăn hạn chế. “Hội nghị cần tập trung thảo luận để Thành phố bước vào quý 2 quyết tâm cao hơn với những sáng kiến mới góp phần để Thành phố hoàn thành nhiệm vụ của cả năm và nhiệm kỳ” - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Theo kế hoạch, hội nghị sẽ làm việc trong ngày 30/3 về 5 nội dung chính. Cụ thể, các đại biểu sẽ thảo luận về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý 1 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2/2019. Cũng trong nhóm nội dung này, hội nghị sẽ đánh giá về khả năng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 của 24 quận huyện, 7 chương trình đột phá, đề án đô thị thông minh và kết quả thực hiện Kết luận 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị cũng thảo luận để bổ sung, hoàn thiện các giải pháp trọng tâm của thành phố, sở ngành, quận huyện nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ.

Liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hội nghị sẽ xem xét báo cáo thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy (về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước) tính đến hết quý 1/2019. Hội nghị cũng công bố chương trình giám sát, thanh tra, kiểm tra của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn Thành phố.

Cùng với đó là chương trình công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2019. Đặc biệt, hội nghị thảo luận về chương trình các tiểu ban chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI từ tháng 4 đến tháng 11/2020./.

Tin, ảnh: V.Lê