Một dự án của Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh (Nguồn: thanhphohochiminh.gov)

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn của TP.Hồ Chí Minh với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt gần 5 tỷ USD. Trên 1 nghìn dự án của Nhật Bản đang đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh hiện có tổng trị giá trên 3,5 tỷ USD, trong đó có nhiều dự án của các doanh nghiệp đến từ Osaka như: Panasonic, Kintetsu, Matsushita, Sharp, Sanyo…

Để thúc đẩy tiềm năng hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh với Nhật Bản, đồng thời tăng sức cạnh tranh của Thành phố cũng như đưa Thành phố bắt kịp tốc độ phát triển chung của thế giới, lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh mong muốn mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Osaka tiếp tục đầu tư vào Thành phố này trong 3 lĩnh vực trọng điểm, đó là: xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với quy mô lớn và hiện đại; y tế và phát triển nguồn nhân lực. Đây cũng là những lĩnh vực thế mạnh của Nhật Bản nói chung, Osaka nói riêng.

Ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, tổng số hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản là trên 900 doanh nghiệp. Ông Kadowaki Keiichi cũng đánh giá cao hội nghị bàn tròn Việt Nam - Nhật Bản hàng năm đã hỗ trợ cho doanh nghiệp Nhật Bản yên tâm đầu tư lâu dài vào TP.Hồ Chí Minh và mong muốn lãnh đạo Thành phố tiếp tục quan tâm đồng hành giải quyết các vấn đề doanh nghiệp Nhật Bản đang vướng mắc, gặp khó khăn… Đồng thời, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh quan tâm đến việc kết nối doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh với doanh nghiệp Nhật Bản.

Các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản cũng đánh giá cao về môi trường đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh, theo đó, Thành phố đã có nhiều cố gắng cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết nhanh chóng những khó khăn và đề xuất của các doanh nghiệp đầu tư. Đặc biệt, TP.Hồ Chí Minh là nơi có môi trường đầu tư thân thiện.

Được biết, thời gian qua, liên tục diễn ra các cuộc tiếp xúc, diễn đàn, hội thảo giữa lãnh đạo các sở ngành, đơn vị liên quan của TP.Hồ Chí Minh với các đối tác Nhật Bản, các lĩnh vực được cả hai bên quan tâm rất phong phú, từ đầu tư thương mại, công nghiệp, dịch vụ, nông lâm ngư nghiệp, phát triển hạ tầng đến dịch vụ ăn uống, nhà hàng, giáo dục, lao động việc làm.../.

K.V