Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm, tặng quà Tết cho công nhân 
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP làm việc trong đêm 30 Tết

Theo báo cáo của UBND TP, trong dịp Tết Mậu Tuất năm 2018, TP tập trung thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách,... đảm bảo Tết đến mọi nhà, mọi người, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, tin vào sự phát triển đi lên của đất nước và TP. Hoạt động xã hội hóa chăm lo Tết được đẩy mạnh, được sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, TP đã tổ chức 50 đoàn đi thăm, chúc Tết các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lão thành cách mạng và gia đình, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị chức sắc tôn giáo, dân tộc, nhân sĩ, trí thức, lãnh đạo Ban Công tác người Hoa, đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi tròn 100 tuổi và trên 100 tuổi tiêu biểu; các đơn vị lực lượng vũ trang trực sẵn sàng chiến đấu phục vụ Tết, các bệnh viện, cơ sở điều trị nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội; các đơn vị khai thác thủy lợi, đơn vị giao thông vận tải, đơn vị thu gom xử lý rác, đơn vị cung cấp điện, nước, đơn vị thông tin và truyền thông, các đơn vị trực giao thừa...

TP cũng đã tổ chức nhiều chương trình thiết thực, hỗ trợ chăm lo các chiến sĩ, công nhân, người lao động, sinh viên học sinh, trẻ em nghèo, người khuyết tật vui xuân đón Tết như: “Xuân yêu thương” do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp tổ chức; “Tết sum vầy 2018”, “Tấm vé nghĩa tình”,... do Liên đoàn Lao động TP tổ chức; “Tết cho em”, “Nghĩa tình biên giới”, “Xuân tình nguyện” do Thành Đoàn tổ chức; “Tết làm điều hay” do Hội Nông dân TP tổ chức,...

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, TP đã thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách có công, chính sách xã hội, dân nghèo, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí hơn 1.388,6 tỷ đồng (tăng hơn 80 tỷ đồng so Tết Đinh Dậu năm 2017). Trong số đó, ngân sách Trung ương chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí là 13,1 tỷ đồng; ngân sách TP chăm lo hơn 798.9 tỷ đồng (tăng hơn 88 tỷ đồng so Tết Đinh Dậu năm 2017); Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể vận động các doanh nghiệp và xã hội cùng triển khai nhiều chương trình chăm lo Tết các đối tượng chính sách, các hộ dân nghèo, công nhân, sinh viên, nông dân gặp khó khăn và các đối tượng xã hội với tổng kinh phí trên 576,6 tỷ đồng.

Cùng với đó, các chương trình văn hóa - nghệ thuật được thiết kế, dàn dựng, tổ chức phục vụ đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của người dân TP và khách du lịch quốc tế. Hoạt động Đường Hoa, Đường Sách tiếp tục là điểm sáng, là sản phẩm đặc trưng của TPHCM đón Tết truyền thống.

Cụ thể, Đường hoa TPHCM diễn ra từ ngày 28 tháng Chạp Âm lịch đến Mùng 4 Tết Nguyên đán với chủ đề “Khát vọng vươn cao” đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt người dân thưởng ngoạn; Lễ hội Đường sách tại khu vực đường Ngô Đức Kế - Đồng Khởi - Mạc Thị Bưởi đã đón 1,3 triệu người tới tham quan, mua sắm hơn 472.000 bản sách (tăng 5% so với năm 2017).

Trong dịp Tết vừa qua, hàng hóa phục vụ Tết luôn đầy đủ, dồi dào gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện thường xuyên trên diện rộng, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong những ngày Tết. Trật tự giao thông được đảm bảo thông suốt, các điểm nóng về ùn tắc giao thông được xử lý kịp thời, không xảy ra ùn tắc giao thông, kể cả các tuyến đường đến các khu, điểm du lịch. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, các bệnh viện trực 24/24, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh kịp thời cho nhân dân. Tình hình an ninh chính trị - trật tự xã hội được giữ vững.

Các đại biểu tại buổi nghe báo cáo tình hình tổ chức chăm lo Tết Mậu Tuất năm 2018 trên địa bàn TP.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư, người dân TP đã đón Tết Mậu Tuất năm 2018 trong không khí vui tươi, đầm ấm. Trong niềm vui đó, có niềm vui về những thành tựu của đất nước, của TPHCM đạt được trong năm 2017. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí hoạt động hiệu quả, công tác thông tin tuyên truyền trong dịp Tết được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đánh giá, trong dịp Tết Mậu Tuất năm 2018, công tác chăm lo Tết cho người dân đã được thực hiện chu đáo, thiết thực; đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân đã được quan tâm. Cùng với đó, an ninh trật tự, tình hình giao thông được đảm bảo. Đây là những kết quả quan trọng để rút ra những bài học kinh nghiệm, giúp công tác chăm lo Tết Nguyên đán những năm tiếp theo được triển khai hiệu quả hơn, để người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến trao đổi của các đại biểu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các sở, ban, ngành của TP trong việc thực hiện chăm lo Tết Mậu Tuất năm 2018. Trong quá trình triển khai thực hiện, cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp của TP đã phối hợp tốt để chăm lo Tết cho người dân, đã tạo được hình ảnh xã hội tốt. TP cũng đã thăm, chúc Tết người dân các địa phương khác, những căn cứ cách mạng trước đây.

Thống nhất với các ý kiến đánh giá của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trong dịp Tết Nguyên đán năm sau các đơn vị cần lên kế hoạch kỹ hơn; tổ chức hiệu quả hơn các hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống của đất nước. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục đổi mới để công tác chăm lo Tết cho các tầng lớp nhân dân được thực hiện thiết thực, hiệu quả hơn.

Theo hcmcpv.org.vn