Buổi gặp mặt nhằm biểu dương những đóng góp hết sức quý báu của đồng bào các dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực, đồng thời lắng nghe, ghi nhận những tâm tư, tình cảm của đồng bào, qua đó tiếp tục quan tâm thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, phát huy những thành quả đạt được trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, ra sức thực hiện các chương trình mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng TP. Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại buổi gặp mặt, đại diện cho các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của mình tới lãnh đạo Thành phố. Các đại biểu cho rằng, trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta cũng như chính quyền Thành phố luôn quan tâm tới đồng bào dân tộc thiểu số cả về đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần. Đời sống của bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn ngày càng tốt hơn, trình độ dân trí cũng ngày càng cao, có nhiều người thành đạt, có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của Thành phố.

Đồng chí Tất Thành Cang ân cần thăm hỏi các đại biểu.

Các đại biểu cũng bày tỏ vui mừng khi vừa qua Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 54 về cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thành phố. Cùng với cơ chế này và việc Thành phố triển khai đề án đô thị thông minh, các đại biểu mong muốn đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển, đồng thời đồng bào được hưởng lợi hơn nữa từ mô hình và cơ chế này.

Các đại biểu cũng bày tỏ nguyện vọng được Thành phố quan tâm, hỗ trợ hơn nữa về cơ chế chính sách trong học tập, việc làm và quan tâm các thiết chế văn hóa.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Tất Thành Cang cho rằng, các ý kiến của đại biểu là những tâm huyết, nguyện vọng chính đáng. Lãnh đạo Thành phố cũng như các sở, ban, ngành ghi nhận và sẽ có sự quan tâm, sâu sát hơn nữa trong việc xây dựng các chính sách dân tộc của Thành phố.

Đồng chí Tất Thành Cang cũng đã đánh giá cao những đóng góp của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua đối với sự phát triển của Thành phố ở các lĩnh vực. Đồng chí Tất Thành Cang cho biết, thời gian qua, số lượng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn ngày càng tăng. Nếu cách đây 10 năm, Thành phố có 44 cộng đồng, thì tới nay cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố khá đa dạng, với 51 dân tộc khác nhau.

Đồng chí Tất Thành Cang nhấn mạnh, quan điểm của Đảng, Nhà nước và Đảng bộ chính quyền Thành phố luôn thực hiện nhất quán đó là bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và cùng giúp đỡ nhau tiến bộ. Bình đẳng ở đây không phải ai cũng như ai mà cần xem xét tới điều kiện đặc thù. Chính bình đẳng đã tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện công tác, làm việc, phát triển. Riêng Thành phố cũng có những chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho bà con về nhà ở, học tập, việc làm, chính sách phát triển văn hóa…

Các đại biểu chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Thành phố.

“Thường vụ Thành ủy xác định việc chăm lo, phát huy đồng bào dân tộc thiểu số là tâm nguyện của Bác Hồ, chính sách Đảng, Nhà nước xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, để làm sao chúng ta có một dân tộc Việt Nam đại đoàn kết của 54 dân tộc anh em chung tay góp sức xây dựng và bảo vệ đất nước. Việc chăm lo chính sách dân tộc thiểu số là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Thành phố và đất nước”, đồng chí Tất Thành Cang khẳng định.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, thay mặt lãnh đạo Thành phố, đồng chí Tất Thành Cang đã gửi lời chúc tới đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố luôn khỏe mạnh, có một cuộc sống sung túc hơn, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực; đồng thời phát huy điểm mạnh, những giá trị truyền thống trong văn hóa các dân tộc để giữ gìn, phát triển bản sắc riêng, đồng thời góp phần vào sự phát triển của Thành phố./.

Tin, ảnh: Vương Lê