TP.Hồ Chí Minh đang thực hiện nâng cao chất lượng và hình thành đàn bò thịt giống chất lượng cao
(Ảnh: K.V)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh cho biết, qua thực hiện mô hình chăn nuôi bò thịt lai giống BBB và Red Angus của Trung tâm Khuyến nông tại huyện Củ Chi, kết quả bước đầu cho thấy tất cả bò cái đều sinh sản bình thường, không có trường hợp đẻ khó, bê lai F1 đều có ưu thế lai cao, sức đề kháng tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu thời tiết tại địa phương, sinh trưởng và phát triển tốt, tăng trọng bình quân trên 800g/con/ngày.

Đến nay, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã mạnh dạn lựa chọn những bò cái lai Sind trọng lượng cơ thể từ 280kg/con trở lên, hoặc bò cái HF có năng suất sữa dưới 5.000kg/con/chu kỳ 305 ngày, có khả năng sinh sản tốt, ngoại hình đẹp, khỏe mạnh, thể trạng tốt, cho phối tinh bò BBB, Red Angus, Droughtmaster, Brahman để cải thiện tầm vóc, sức sinh trưởng, nâng cao tỷ lệ và giá trị của thịt.

Ngay từ đầu năm 2016, TP.Hồ Chí Minh đã có Chương trình phát triển đàn bò thịt song song với đàn bò sữa. Theo đó, Thành phố khuyến cáo người nuôi bò sữa không đạt các yêu cầu về số lượng đàn, năng suất (15-18 con/trại, dưới 17kg sữa/con/ngày) chuyển sang nuôi bò thịt. Từ chương trình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh đã đề ra các hướng giúp nông dân nhân đàn bò thịt cao sản. Thứ nhất, sử dụng bò sữa cái sinh sản tốt nhưng năng suất sữa thấp để phối tinh bò thịt cao sản.

Cùng với đó, dùng tinh bò thịt cao sản nhập khẩu phối với bò cái lai Sind. Thực tế cho thấy đạt hiệu quả cao từ hai cách làm này. Bò lai Sind địa phương nuôi trong vòng 18 tháng chỉ đạt 250 đến 300kg/con, giá bán khoảng 55 nghìn đồng/kg hơi. Bò được sinh ra từ việc phối tinh bò cao sản với bò sữa cái, hay phối với bò lai Sind, cũng nuôi trong khoảng thời gian như vậy, đạt trọng lượng 450 đến 500 kg/con, giá bán tới 70 đến 75 nghìn đồng/kg hơi.

Ngoài ra, Thành phố sẽ hỗ trợ toàn bộ giá trị hai liều tinh và chi phí để phối giống một bò cái cho các hộ nông dân đăng ký tham gia Chương trình bò thịt giai đoạn 2016 -2020. Một hướng khác là những con bê sữa đực, trước đây được nông dân bán ngay cho thương lái để làm thịt bê, thì nay được khuyến khích giữ lại nuôi làm bò thịt. Bê sữa đực nuôi thành bò thịt sẽ trở thành bò thịt cao sản, chất lượng cao.

Để hỗ trợ bò giống cho nông dân, ngành nông nghiệp TP Hồ Chí Minh còn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi giống bò thịt hạt nhân tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bò sữa TP.Hồ Chí Minh và một số trang trại chăn nuôi bò thịt. Bên cạnh đó là các giải pháp về khoa học, công nghệ, thú y, nhân lực, tổ chức sản xuất và xúc tiến thương mại như: Xây dựng các mô hình chăn nuôi bò thịt áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; khuyến khích sản xuất bò thịt theo hướng cơ giới hóa; xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi bò thịt đồng bộ theo hướng VietGAP…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh cho biết: Ngành nông nghiệp Thành phố đang tập trung triển khai giống bò thịt trên địa bàn đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 với các nhiệm vụ: Phát triển giống bò thịt năng suất cao, cải thiện chất lượng đàn bò hiện hữu nhằm cung cấp con giống chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu con giống tại Thành phố và các tỉnh khu vực phía Nam; tăng tỷ trọng chăn nuôi trang trại để nâng cao năng suất, giảm giá thành, giảm ô nhiễm và kiểm soát tốt dịch bệnh; hình thành chuỗi chăn nuôi theo hướng liên kết, hợp tác với các tỉnh.

Được biết, TP.Hồ Chí Minh hiện có gần 143 nghìn con bò, trong đó có gần 90 nghìn con bò sữa, còn lại là bò thịt và bò nuôi cho mục đích khác. Trong khi đó, nhu cầu về thịt bò ở Thành phố là khoảng 760 con/ngày, hầu hết từ các địa phương khác giết mổ đưa về. So với nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người dân, lượng bò thịt nuôi tại Thành phố vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân./.

K.V