Sáng 10/4, Huyện ủy Củ Chi tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 trên địa bàn huyện. 

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tất Thành Cang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Lê Đình Đức, trong giai đoạn 2016 - 2017, các xã đạt từ 7 đến 12 tiêu chí nâng chất xây dựng NTM. Có được kết quả này, huyện đã huy động các nguồn vốn trong xã hội để đầu tư xây dựng chương trình NTM trên 4.000 tỷ đồng. Đến nay, huyện có 482 đường giao thông nông thôn được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi, kênh mương được đầu tư nâng cấp, cải tạo, kiên cố hóa; vệ sinh môi trường đã có chuyển biến tích cực. 

Bộ Tư lệnh Thành phố ký kết chung sức hỗ trợ xây dựng nông thôn mới
tại 20 xã trên địa bàn huyện Củ Chi. (Ảnh: N.Huy)

Về tiêu chí trường học, hiện nay huyện có 112 trường học, trong đó có 12 trường mầm non tư thục và 100 trường công lập các cấp. Đối với tiêu chí về nhà ở, huyện đã có gần 86.000 căn nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng…Thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt trung bình trên 46 triệu đồng/năm (gấp 1,14 lần so với năm 2015); tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 2,99%, hộ cận nghèo giảm còn 5,09%. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tất Thành Cang ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của nhân dân huyện Củ Chi trong nâng chất chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2017.

Đồng chí cũng đề nghị huyện Củ Chi cần tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí xây dựng NTM và thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Tăng cường kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện, nhất là những nội dung thực hiện còn chậm, chất lượng hiệu quả công việc còn hạn chế.

Trong lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu huyện cần phát huy thế mạnh về hoa lan, cây kiểng, cá cảnh, bò sữa…, sử dụng có hiệu quả nguồn nước kênh Đông, mô hình nông nghiệp công nghệ cao; tiếp tục tập trung hỗ trợ, xây dựng các HTX nông nghiệp tiên tiến, hiện đại; tăng cường triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp và huy động được nguồn lực trong dân, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh việc ký kết và triển khai thực hiện chương trình chung sức xây dựng NTM, phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động mọi nguồn lực được hỗ trợ cho những công trình cụ thể; tạo tác động lan tỏa, chuyển biến trong nâng chất tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020, huyện Củ Chi đạt huyện NTM đầu tiên của Thành phố theo tiêu chí mới.

Dịp này, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Thành phố đã ký kết chung sức hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại 20 xã trên địa bàn huyện; UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Củ Chi giai đoạn 2016 - 2017./.

VL - N.Huy