Cơ thủ Trần Quyết Chiến, hạng 6 thế giới. (Ảnh: Xuân Dự/TTXVN)

Giải năm nay diễn ra đến ngày 27/4 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (Quận 1), quy tụ các cơ thủ hàng đầu đến từ 5 quốc gia: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Jordan và Lebanon, thi đấu ở 2 nội dung carom 1 băng và carom 3 băng. 

Nội dung carom 3 băng năm nay, bên cạnh các gương mặt quen thuộc như đương kim vô địch 2018 người Hàn Quốc Cho Jae Ho (hạng 3 thế giới), Trần Quyết Chiến (hạng 6 thế giới), Nguyễn Quốc Nguyện (hạng 9 thế giới), Heo Jung Han (hạng 12 thế giới), lần đầu tiên có sự xuất hiện của các cơ thủ đến từ Jordan và Lebanon.

Nội dung carom 1 băng sẽ diễn ra trong hai ngày 23 và 24/4. Nhà vô địch sẽ nhận được số tiền thưởng là 2.000 USD, á quân nhận 1.200 USD, hạng ba nhận 600 USD.

Nội dung carom 3 băng thi đấu từ 24/4 đến 27/4, có 32 cơ thủ tham dự, được chia làm 8 bảng, thi đấu vòng tròn chọn cơ thủ đầu bảng vào vòng trong. Nhà vô địch sẽ nhận được số tiền thưởng là 4.000 USD, á quân nhận 2.400 USD, hạng ba nhận 1.200 USD.

Tại giải năm nay, Việt Nam có 7 cơ thủ thi đấu nội dung carom 1 băng và 12 cơ thủ thi đấu carom 3 băng, trong đó có những gương mặt quen thuộc như Trần Quyết Chiến, Nguyễn Quốc Nguyện, Ngô Đình Nại, Mã Minh Cẩm, Dương Anh Vũ…

Theo huấn luyện viên Nguyễn Việt Hòa, kỳ phùng địch thủ của Việt Nam sẽ là các cơ thủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam đang có ưu thế ở nội dung carom 1 băng nên sẽ cố gắng bảo vệ thành tích đã giành được năm 2018.

Điểm thưởng của các thứ hạng 1, 2, 3 ở giải châu Á tương đương với điểm thưởng ở một kỳ World Cup nên sẽ ảnh hưởng, thậm chí đảo lộn vị trí của các cơ thủ trên bảng xếp hạng của Hiệp hội Billiards carom thế giới (UMB). Vì vậy, các vận động viên Việt Nam sẽ tập trung và cải thiện thành tích nội dung 3 băng, không để rơi vào tình trạng như ở giải lần thứ 9 năm ngoái.

Các cơ thủ Việt Nam có thế mạnh ở carom 1 băng nhưng tại nội dung carom 3 băng sẽ gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ những cơ thủ Hàn Quốc.

Nếu thi đấu thành công tại giải châu Á lần này, các cơ thủ Việt Nam ở nội dung carom 3 băng sẽ có thêm động lực trước khi bước vào thi đấu World Cup carom 3 băng Thành phố Hồ Chí Minh 2019, diễn ra vào cuối tháng 5 tới./.

Chi Mai