19:59 26/07/2018
print  

Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TP.Hồ Chí Minh

(ĐCSVN) - Hội thảo khoa học “Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TP Hồ Chí Minh” mở đầu cho một chuỗi các hoạt động của Đảng bộ Thành phố, để khơi dậy ý thức, phát huy tài nguyên quan trọng nhất là con người sáng tạo, đem lại những tác động tích cực cho sự phát triển toàn diện của TP Hồ Chí Minh.



Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân
trao đổi  với đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: PC)


Ngày 26/7, Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo”.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, lãnh đạo các quận, huyện và đội ngũ trí thức trẻ.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh có truyền thống sáng tạo, là trung tâm sáng tạo của cả nước. Trong thực tiễn, TP Hồ Chí Minh gặp muôn vàn khó khăn, thách thức, những trở lực cả về cơ chế, chính sách lẫn tư duy nhận thức, nhưng Đảng bộ và nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tìm tòi cái mới, tháo gỡ những khó khăn, thách thức, thậm chí có lúc phải “xé rào” vì lợi ích chung.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, TP Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, có ý nghĩa. Tuy nhiên, qua đánh giá tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TP lần thứ X vừa qua cho thấy, nếu không hoàn thiện, thay đổi trong quản lý, điều hành, tổ chức, nhiều mục tiêu sẽ không đạt được.

Bí thư Thành ủy phân tích, hiện nay TP Hồ Chí Minh đang đứng trước các thách thức mới như biến đổi khí hậu, sự gia tăng dân số… gây ra áp lực lớn đối với TP. Do đó, ngay từ bây giờ, TP Hồ Chí Minh phải dự báo được các vấn đề phát sinh, kể cả dự báo về nơi ở của số dân gia tăng, để từ đó xây dựng các kế hoạch, giải pháp phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tài nguyên lớn nhất của TP là 10 triệu dân, một nguồn lực có sẵn của TP. Sức sáng tạo của người dân TP chính là sự quyết định phát triển của TP. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nguồn lực con người là quan trọng nhất của TP Hồ Chí Minh, nhưng nguồn lực đó phải gắn với năng lực sáng tạo. Do đó, việc khơi dậy, phát huy nguồn lực này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân mong muốn hội thảo sẽ thảo luận, trao đổi các phương pháp để khởi động lại, có chiều sâu hơn và quyết liệt, hiệu quả hơn truyền thống năng động, sáng tạo của TP. Thông qua Hội thảo lần này sẽ mở đầu cho một chuỗi các hoạt động của Đảng bộ Thành phố từ đây đến hết nhiệm kỳ để khơi dậy ý thức, phát huy tài nguyên quan trọng nhất là con người sáng tạo, phát huy năng lực sáng tạo và đem lại những tác động tích cực cho sự phát triển toàn diện của TP Hồ Chí Minh.



Hội thảo khoa học “Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển
TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo”. (Ảnh: PC)

Hơn 50 tham luận trình bày và gửi về Hội thảo đều khẳng định “năng động, sáng tạo” là bản chất, cốt cách, trở thành nét văn hóa tiêu biểu nhất của con người thành phố; năng động, sáng tạo góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập của TP Hồ Chí Minh - quá trình khẳng định vai trò là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các đại biểu đã phân tích làm rõ cơ sở của sự năng động, sáng tạo của TP Hồ Chí Minh và đánh giá toàn diện, sâu sắc những sáng tạo trong thực tiễn xây dựng, bảo vệ và phát triển TP. Đồng thời, đề xuất các cách làm khơi dậy, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của TP Hồ Chí Minh. Trong đó, cần tập trung thực hiện thành công Đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2025”; kiên định theo tầm nhìn, định hướng phát triển thành phố theo hướng kinh tế tri thức, tăng trưởng xanh, lấy khoa học - công nghệ, tri thức, nguồn nhân lực chất lượng cao và thông tin là động lực.

Đồng thời, không ngừng nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của bộ máy công quyền, xây dựng nền quản trị năng động; có cơ chế, chính sách thúc đẩy các nghiên cứu khoa học công nghệ gắn với cuộc sống; tận dụng sự sáng tạo từ các tầng lớp nhân dân thành phố, khuyến khích sáng tạo trong thanh niên, các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, công chức, viên chức các cấp và đội ngũ doanh nhân, để từ đó xây dựng nên bản sắc riêng biệt và độc đáo của một thành phố sáng tạo.../.

Phạm Cường