Nhiều tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh bị ngập mỗi khi mưa lớn. Ảnh: Minh Khuê

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP. Hồ Chí Minh được duyệt trước đây đã không còn phù hợp với thực tế, tình hình biến đổi khí hậu và quy hoạch phát triển chung. Vì vậy, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP tiến hành nghiên cứu, rà soát tổng thể quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP. Hồ Chí Minh, đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình kết nối với quy hoạch tổng thể tiêu thoát nước nhằm khép kín toàn bộ hệ thống, phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống ngập úng cho TP. Hồ Chí Minh trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và trong tương lai.

Trong 3 năm gần đây, TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện 21 đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp 3 (1,5m). Ngoài ra, trong năm 2018, do ảnh hưởng của bão số 9 gây ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại Trạm Tân Sơn Hòa (gần sân bay Tân Sơn Nhất) là 401mm, làm ngập khoảng 102 tuyến đường, chiều sâu ngập 10cm đến 70cm. Đặc biệt, trận triều cường lịch sử cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua đã có tới 21 tuyến đường trên địa bàn thành phố bị ngập sâu đến 0,3m./.

H. Hoa (tổng hợp)