Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại Chương trình Lắng nghe và trao đổi tháng 3 năm 2018 với chủ đề “Lập lại trật tự lòng lề đường – Trách nhiệm người trong cuộc” do HĐND TP phối hợp Đài Truyền hình TP thực hiện vào sáng 4/3. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm điều hành chương trình.

Các đại biểu tham gia Chương trình lắng nghe và trao đổi.

Chế tài các hộ dân cố tình lấn chiếm lòng, lề đường

Đánh giá công tác quản lý lòng lề đường trên địa bàn TP trong thời gian qua, đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng việc lập lại trật tự lòng lề đường có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa thường xuyên và chưa giải quyết triệt để, đặc biệt là khu vực chợ, bệnh viện, trường học, tuyến đường mật độ giao thông cao...

Cử tri Nguyễn Hữu Châu, phường 7, Quận 3 đề xuất HĐND TP, UBND TP cần dành 1,5m bề ngang cho người đi bộ; xây dựng nhà để gom lại các xe đổ rác làm mất mỹ quan đô thị; tạo điều kiện cho ban công tác mặt trận đi vào từng gia đình tuyên truyền về an toàn giao thông, hoàn chỉnh mô hình một tuyến đường sạch sẽ để phổ biến rộng rãi, góp phần xây dựng TP sạch đẹp, có cuộc sống nghĩa tình.

Cử tri Hoàng Ngọc Hải, phường Cô Giang, Quận 1 cho rằng, TP cần tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân cùng tham gia lập lại trật tự lòng lề đường; quy hoạch tất cả lòng, lề đường; quy hoạch các mảng xanh; cần tăng cường chế tài các hộ dân cố tình lấn chiếm lòng, lề đường.

Cử tri Vũ Phương Châm, Phường 11, quận Tân Bình cũng mong muốn các cơ quan chức năng cần xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, bền bỉ, kiên trì để thực hiện lập lại trật tự lòng lề đường; tăng cường tuyên truyền sâu rộng, ra quân nhắc nhở, kiên quyết xử lý những người cố tình lấn chiếm lòng lề đường.

Cử tri Đoàn Ngọc Trí, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh đề xuất các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân trên hệ thống báo đài để cho nhân dân chấp hành tốt; đồng thời giải quyết dứt điểm những nơi lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm; hỗ trợ buôn bán cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở những địa phương để người dân có nhu nhập và có cuộc sống ổn định…

Nâng cao vai trò tự quản của người dân

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Vũ Thanh Lưu cho biết, trong thời gian qua, người TP đã đồng tình hưởng ứng và đồng thuận với chủ trương lập lại trật tự lòng lề đường. Qua giám sát, nhiều địa phương đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc; nhiều mô hình hay, cách làm khá hiệu quả được tiến hành thực hiện. Có nhiều phường trong quận, nhiều quận trong TP đã có ký kết liên tịch để phối hợp cùng ra quân, tránh việc xử lý vi phạm bên này đường thì người vi phạm chạy qua bên kia như kiểu “ném đá ao bèo”.

Cụ thể, nhiều quận có cách làm khá hiệu quả, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền đi đôi với việc chọn các tuyến đường để làm điểm. Đặc biệt là vận động các hộ mặt tiền cùng tham gia cam kết giữ gìn trật tự lề đường, cho họ thấy phần nào là quyền lợi phần nào là trách nhiệm của các hộ buôn bán lòng lề đường, qua đó họ cộng đồng chung trách nhiệm với địa phương. Bên cạnh đó, một số địa phương xác định đây là việc làm lâu dài, thường xuyên, liên tục nên có nhiều giải pháp khá tốt, khá hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu cũng đề nghị TP nên sớm chỉ đạo, sắp xếp, quy định cho phép một số tuyến đường được phép sử dụng vỉa hè mua bán hàng rong tại 24 quận, huyện, để địa phương có thể vận động người dân về đây mua bán tập trung cũng như quản lý được vấn đề về an toàn thực phẩm một cách hiệu quả hơn.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: Trong  thời gian tới, TP sẽ kiên quyết xử lý các đơn vị, cá nhân, hộ gia đình lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh quán nhậu gây mất trật tự giao thông; đồng thời tiếp tục kiên trì, vận động, nâng cao ý thức người dân tham gia lập lại trật tự lòng, lề đường.

Kết luận tại chương trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP cần tiếp tục triển khai quy hoạch không gian của TP, trong đó có vấn đề lòng, lề đường phải tốt hơn; công tác quản lý nhà nước phải đồng bộ hơn, nhất là phải minh bạch, thống nhất, kiên trì, bền bỉ, không được nóng vội, không chủ quan, nhưng không được làm theo mùa, chạy theo phong trào; cần phát huy tốt nhất ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia về lập lại trật tự lòng lề đường.

“Cần lấy người dân làm trung tâm và để người dân tự giác thực hiện; tăng cường xử lý, chế tài nghiêm minh, rõ ràng. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò tự quản của người dân một cách hiệu quả nhất để thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự, kỹ cương xã hội và đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị” -  Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh./.

 

Long Hồ/hcmcpv.org.vn