Ôn lại kỷ niệm Ngày Quốc khánh Cộng hòa Pháp, ông Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Cộng hòa Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nước Pháp đã có sự thay đổi rất lớn so với thời điểm cách mạng trước đây. Hiện Pháp là một quốc gia hành động, có mối quan hệ hợp tác với nhiều nước trên thế giới, trong đó có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Việt Nam. Trong năm qua, hai quốc gia đã có nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, giúp thắt chặt mối quan hệ đó.


Tổng Lãnh sự Cộng hòa Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh 
Vincent Floreani phát biểu tại buổi họp mặt. 

Theo ông Vincent Floreani, cộng đồng người Pháp ở Việt Nam rất đông, trong đó tập trung nhiều nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hai bên đã có nhiều dự án hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… Trong năm 2018, số lượng du học sinh Việt Nam sang Pháp tăng trên 40%, trong khi du học sinh Pháp tới Việt Nam cũng đang tăng. Ngoài ra, hai bên cũng tổ chức nhiều hoạt động nhân Ngày Pháp ngữ… Điều này chứng minh cho tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Pháp Thành phố Hồ Chí Minh 
Nguyễn Thị Ngọc Dung phát biểu tại buổi họp mặt. 

Chúc mừng cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Pháp và cộng đồng người Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh nhân dịp này, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Pháp Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Pháp ngày càng phát triển. Hiện Pháp có 252 dự án đầu tư tại Thành phố, với tổng giá trị hơn 261 triệu USD. Thành phố Hồ Chí Minh cùng thành phố Lyon và vùng Rhône-Alpes (Pháp) đã triển khai nhiều dự án hợp tác như quy hoạch đô thị, đào tạo cán bộ công chức, thực hiện các dự án chiếu sáng mỹ thuật...

Trao Quyết định thành lập Chi hội Hữu nghị Việt – Pháp 
Bệnh viện Nhi đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ Pháp đã và đang tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển xã hội, môi trường, giáo dục, nông nghiệp, y tế, phòng chống HIV/AIDS… tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hội Hữu nghị Việt - Pháp Thành phố đã và đang thực hiện tốt chức năng cầu nối trong quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước thông qua các hoạt động phối hợp trong các dự án hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, giúp đỡ người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, xây trường học, phát triển cộng đồng, nước sạch... 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung mong muốn, Hội Hữu nghị Việt - Pháp Thành phố sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác của Tổng lãnh sự quán Pháp và cộng đồng người Pháp, các tổ chức phi chính phủ Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh, để thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, qua đó thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước./.

PV/TTXVN