Chúc mừng tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan trong suốt 45 năm qua đã và đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong trao đổi đoàn cấp cao và các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu, giáo dục, văn hóa, du lịch. 

Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (phải) và ông Carel Richter, Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh (trái) cắt bánh tượng trưng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hà Lan. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Đánh giá cao vai trò của Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Lan, ông Huỳnh Cách Mạng khẳng định, Thành phố sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh triển khai các sự kiện ngoại giao, các hoạt động hợp tác giữa hai bên, góp phần thắt chặt mối quan hệ, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Carel Richter, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Hà Lan vẫn duy trì là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và cũng là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Mối quan hệ giữa Việt Nam - Hà Lan sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đang phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý nước và đối phó với biến đổi khí hậu. 

Chia sẻ tiềm năng hợp tác giữa Hà Lan và Thành phố Hồ Chí Minh, ông Tổng Lãnh sự Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, Hà Lan mong muốn chia sẻ, giúp đỡ Thành phố Hồ Chí Minh đối phó với những thách thức về ngập lụt cũng như đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục và du lịch. Bên cạnh đó, Hà Lan sẵn sàng triển khai chương trình nâng cao năng lực cho khu vực tư nhân và nhà nước với tên gọi “Chương trình kiến thức da cam”, được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Hà Nội. 

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Hà Lan. Trong năm 2017, kim ngạch thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Lan đạt 1,2 tỷ USD. Hà Lan hiện có 132 dự án đầu tư tại Thành phố với tổng số vốn đạt gần 1,9 tỷ USD, xếp thứ 8 trong tổng số 95 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh là địa điểm triển khai nhiều dự án về môi trường, nông nghiệp được tài trợ bởi Chính phủ Hà Lan, tiêu biểu là dự án tăng cường năng lực cho Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước Thành phố và Dự án Trung tâm giao dịch hoa, cây cảnh, cá cảnh…/. 

Xuân Khu/TTXVN