Chiều 27/3, Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi gặp gỡ sinh viên tiêu biểu với chủ đề “Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh xung kích, sáng tạo xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. 


Toàn cảnh chương trình gặp gỡ. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Bày tỏ lo lắng về vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ khi thời gian qua Thành phố xảy ra một số vụ hỏa hoạn gây hậu quả đau lòng, sinh viên Trương Nhựt Cường, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch mong muốn Thành phố có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn nữa. Trong đó, trường học cũng như tổ chức Đoàn - Hội cần chú trọng trang bị cho học sinh, sinh viên và tuyên truyền đến mọi người dân về các kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm trong các tình huống khẩn cấp, từ đó có thể giúp giảm thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy. 

Quan tâm đến việc triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, sinh viên Đỗ Hạnh Ngân, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng cần tăng cường tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân tham gia đóng góp ý tưởng để đề án đạt được hiệu quả cao nhất. Cũng về nội dung này, sinh viên Mạnh Quỳnh, Khoa Y, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Thành phố cần sớm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông, đặc biệt là trong ngành y tế để tạo thuận tiện trong việc quản lý hồ sơ bệnh nhân, phục vụ hiệu quả việc khám chữa bệnh. 

Mong muốn các ngành chức năng chú trọng hơn việc hỗ trợ thanh niên nâng cao kỹ năng trong quá trình hội nhập quốc tế, nhiều sinh viên cho rằng, “chìa khóa” đầu tiên để hội nhập chính là ngoại ngữ. Tuy nhiên thực tế việc dạy và học ngoại ngữ ở các bậc học hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, các ngành chức năng cần có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên. 

Nhiều ý kiến của sinh viên trong chương trình cho rằng: Hiện nay ý tưởng sáng tạo của sinh viên khá nhiều và khi tham gia các cuộc thi đều được đánh giá khá tốt. Tuy nhiên việc áp dụng, phát huy ý tưởng trong thực tế còn hạn chế. Các cuộc thi ý tưởng dành cho học sinh, sinh viên mới chỉ dừng lại ở việc phát hiện, khơi gợi ý tưởng sáng tạo mà chưa có cơ chế hỗ trợ phát triển các ý tưởng, dự án thành sản phẩm. Một số ý kiến khác cũng quan tâm tới các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng văn hóa, nghệ thuật cho người dân; mong muốn thành phố tạo cơ chế, chính sách cho thanh niên sáng tạo, góp phần thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu chung của thành phố. 

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong
phát biểu tại chương trình gặp gỡ. (Ảnh: Thu Hoài-TTXVN)

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của sinh viên, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thành phố luôn trân trọng, khuyến khích, tạo môi trường cho các bạn trẻ sáng tạo, cống hiến, đóng góp xây dựng thành phố, đất nước. 

Thông tin về định hướng phát triển thành phố trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong dài hạn thành phố xác định phát triển kinh tế chủ yếu dựa trên dịch vụ, đổi mới sáng tạo, phát triển những ngành có giá trị gia tăng cao, tăng cường ứng dụng công nghệ dựa trên đổi mới sáng tạo, giảm thâm dụng lao động. Đồng thời, thành phố đặt mục tiêu nằm trong nhóm 10 thành phố toàn cầu. Hiện thành phố đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện các giải pháp để thực hiện các mục tiêu trên; trong đó tập trung vào các chương trình đột phá, đề án xây dựng đô thị thông minh, đặc biệt là triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố cũng đang đẩy nhanh xây dựng Khu đô thị sáng tạo ở khu phía Đông, đây là hạt nhân thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0. 

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong mong muốn, sinh viên thành phố tiếp tục đóng góp ý tưởng trong mọi lĩnh vực, trong đó trọng tâm là giải pháp góp phần thực hiện Nghị quyết 54; xây dựng Khu đô thị sáng tạo; xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh. Lãnh đạo thành phố luôn đồng hành cùng các bạn sinh viên trong học tập, lao động; đồng thời mong các em có thêm các ý tưởng sáng tạo, đột phá hơn nữa và nỗ lực để hiện thực hóa các ý tưởng đó góp phần vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./. 

Thu Hoài/TTXVN