Quang cảnh buổi gặp gỡ. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Bày tỏ ý kiến với lãnh đạo thành phố, hơn 170 thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu thiếu nhi thành phố đã nêu lên nhiều vấn đề còn tồn tại, không chỉ liên quan đến công tác chăm lo phát triển toàn diện cho thiếu nhi, từ việc học tập, vui chơi giải trí mà còn cả những vấn đề đang được xã hội quan tâm như môi trường, giao thông... 

Giáo dục là vấn đề được rất nhiều bạn nhỏ quan tâm, các em nêu một số bất cập của ngành như sách giáo khoa chưa cập nhật kịp thời tình hình thực tế, hoạt động dạy và học chưa có sự tương tác nhiều khiến học sinh khó nắm kiến thức bài học. Nhiều ý kiến cũng lo lắng trước tình trạng bạo lực trong môi trường học đường vẫn còn tiếp diễn, nhất là việc trẻ bậc mầm non bị bạo hành xảy ra trong thời gian qua. Các em mong muốn chương trình học giảm tải các kiến thức lý thuyết và tăng thời gian thực hành, ứng dụng thực tế; nhân rộng mô hình thư viện thông minh để nhiều học sinh, nhất là khu vực ngoại thành được tiếp cận với kiến thức mới, hay. Các em cũng mong muốn trường học quan tâm hơn tới rèn luyện thể dục thể thao và khẩu phần ăn hợp lý để học sinh phát triển về thể lực hơn. Nhiều bạn nhỏ cũng nêu ý kiến mong muốn lãnh đạo thành phố quan tâm hơn tới giáo dục chuyên biệt, đặc biệt mỗi quận, huyện cần có ít nhất một trường chuyên biệt để các bạn kém may mắn bị khuyết tật có điều kiện đến trường như những bạn bè khác. 

Băn khoăn trước thực tế hiện nay các tiết học kỹ năng sống được tổ chức ngoài giờ với số lượng học sinh đông nên chưa đạt hiệu quả cao, em Đoàn Lê Sơn, Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng, quận 5 mong muốn các tiết học kỹ năng sống sẽ được đưa vào chương trình học chính khóa với thời lượng hợp lý, bởi bên cạnh kiến thức học sinh cũng rất cần có thêm nhiều kỹ năng sống, thực hành xã hội. 

Các em cũng rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường mà một phần nguyên nhân là do người dân chưa có ý thức giữ gìn. Em Minh Thư, Trường Trung học cơ sở Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh phản ánh tình trạng ô nhiễm tại con kênh ngay gần khu vực trường em do nhiều người xả rác bừa bãi. Dòng kênh ngày càng ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm chất lượng học tập của học sinh. Theo em Minh Thư, bên cạnh việc các ngành chức năng thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường, cần tuyên truyền nâng cao ý thức mọi người dân trong việc bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Chia sẻ với các em thiếu nhi, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn các em tiếp tục học tập thật tốt, rèn luyện thật chăm ngoan, luôn nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy bằng những việc làm nhỏ nhưng có ích mỗi ngày, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh 
nói chuyện thân mật với thiếu nhi tiêu biểu tham dự chương trình. (Ảnh: Thu Hoài - TTXVN)

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp, ngành chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo mọi điều kiện để các em được học tập, sáng tạo, vui chơi giải trí lành mạnh. Những vấn đề mà các cháu quan tâm đặt ra tại cuộc gặp, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan nghiêm túc ghi nhận và nhanh chóng có biện pháp để giải quyết hiệu quả, thiết thực. Đặc biệt, ngành Giáo dục và Đào tạo cần chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và học tập, lý thuyết gắn với thực hành, tăng cường các hoạt động giáo dục các kỹ năng thực hành xã hội, rèn luyện phát triển toàn diện. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, hình thức gặp gỡ các em thiếu nhi này rất đáng khuyến khích và cần nhân rộng từ cấp cơ sở, qua đó các cấp, các ngành và địa phương thường xuyên lắng nghe ý kiến và giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các em. 

Lãnh đạo thành phố cũng mong muốn các em thiếu nhi cùng chung tay tham gia giải quyết các vấn đề còn tồn tại, như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông bằng các hành động cụ thể như tuân thủ luật giao thông, có ý thức giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện; học tập thật tốt, tăng cường văn hóa đọc, ngoài các môn học chính khóa nên tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Đội, rèn luyện kỹ năng.../.

Thu Hoài/TTXVN