Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong; Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố gồm: Lê Thanh Liêm, Trần Vĩnh Tuyến; lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.

Tại hội nghị, các cán bộ, công chức trẻ Thành phố đã đề xuất nhiều ý kiến xây dựng Thành phố ngày càng phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, các đại biểu trẻ đề cập nhiều tới việc làm sao thu hút được đội ngũ trí thức trẻ; việc thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù đối với chế độ lương của công chức, viên chức; chính sách đặc thù dành cho thanh niên nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ…

Đối với vấn đề thu hút đội ngũ trí thức, công chức trẻ Lê Thị Hường (Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố) nêu thực trạng: Thời gian gần đây, một bộ phận đội ngũ trí thức trẻ Thành phố có xu hướng học tập và định cư ở nước ngoài; đồng thời tại các cơ quan khối hành chính nhà nước lực lượng cán bộ, công chức trẻ có xu hướng dịch chuyển qua các khu vực tư nhân. Điều này dẫn đến các nguy cơ về chảy máu chất xám, cũng như sự hao hụt về lực lượng cán bộ, công chức trẻ. Vì vậy, Thành phố cần có chính sách quan tâm hơn nữa để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa, từ đó góp phần thu hút lực lượng trí thức trẻ nhằm xây dựng đội ngũ kế cận phát triển Thành phố bền vững.

Công chức trẻ Đào Thị Nga (Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố) mong muốn lãnh đạo các đơn vị tạo môi trường làm việc tốt nhất cho lực lượng trí thức trẻ như văn hóa cơ quan, văn hóa công sở, dân chủ, công khai về chế độ thu nhập, minh bạch môi trường cạnh tranh. Chị Nga mong Thành phố cải thiện mức lương để cán bộ công chức có thể yên tâm làm việc, cống hiến.

Liên quan đến chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức Thành phố, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố, Đỗ Văn Đạo thừa nhận: Thực tế hiện nay, chính sách lương thưởng, thu nhập đối với cán bộ, công chức của nước ta còn bất cập nên cán bộ, công chức chưa sống đủ bằng tiền lương, chưa yên tâm công tác. Đối với Thành phố, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Đỗ Văn Đạo cho biết, đối với cơ chế đặc thù về tiền lương, tiền thưởng cho cán bộ, công chức liên quan đến thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh, UBND Thành phố đã giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Nội vụ Thành phố và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án về chính sách hỗ trợ thu nhập cho cán bộ, công chức Thành phố nhằm cải thiện năng suất lao động, khuyến khích tinh thần hăng say cống hiến của cán bộ, công chức. Dự kiến đề án sẽ được nghiên cứu, hoàn thiện trình UBND Thành phố trong năm 2018.

Đại biểu cán bộ, công chức trẻ phát biểu tại buổi đối thoại (ảnh: VL)

“Để thu hút đội ngũ trí thức vào làm việc ở cơ quan nhà nước, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan tạo điều kiện tốt nhất cho các bạn trẻ có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ giỏi công tác tốt nhất”, đồng chí Đạo khẳng định.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu cũng đã đề cập tới vấn đề cải cách hành chính, những chính sách hỗ trợ đặc thù dành cho thanh niên hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.

Trả lời vấn đề này, theo ông Đỗ Văn Đạo, từ năm 1996 đến nay, Thành phố đã triển khai chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ nhằm hỗ trợ các hoạt động ứng dụng triển khai và chuyển giao khoa học kỹ thuật từ các công trình, đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ. Chương trình đã góp phần xây dựng và hình thành đội ngũ khoa học trẻ nhằm phát triển khoa học công nghệ trên địa bàn Thành phố.

Cũng tại hội nghị, các cán bộ, công chức trẻ Thành phố còn đề nghị lãnh đạo Thành phố mạnh dạn và cương quyết hơn trong việc ban hành và thực hiện các chính sách liên quan đến đời sống dân sinh như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Đây là cuộc gặp gỡ rất có ý nghĩa đặc biệt, năm 2018, Thành phố đặt ra mục tiêu phát triển kinh tế đạt từ 8,3% - 8,5% là một nhiệm vụ hết sức nặng nề và để đạt được kết quả này đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức trẻ phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa để góp phần cùng chính quyền Thành phố thực hiện thành công nhiệm vụ đặt ra.

“Những ý kiến đề xuất của các bạn sẽ được ghi nhận đầy đủ, sẽ được nghiên cứu, cụ thể hóa vào chương trình phát triển thanh niên Thành phố”, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định.

Để làm tốt công tác chăm lo và phát huy vai trò lực lượng thanh niên, cán bộ, công chức trẻ, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng cơ quan phải nâng cao nhận thức về công tác thanh niên, cũng như xây dựng và phát huy đội ngũ cán bộ, công chức trẻ của Thành phố; có giải pháp tạo môi trường tốt nhất cho thanh niên, cán bộ, công chức trẻ học tập, rèn luyện, phát huy khả năng sáng tạo trong công việc; có cơ chế thường xuyên trao đổi với cán bộ, công chức trẻ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng và mạnh dạn quy hoạch, bồi dưỡng, đề bạt đối với những cán bộ, công chức trẻ có triển vọng phát triển. Đồng thời, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện phải đẩy mạnh thực hiện kế hoạch của UBND Thành phố về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; trong đó tập trung các chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao vào làm việc ở cơ quan nhà nước và phát huy đội ngũ cán bộ, công chức trong đội ngũ thanh niên của Thành phố.


Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong trao đổi với các đại biểu (ảnh: VL)
 
Đồng chí Nguyễn Thành Phong mong muốn đội ngũ cán bộ, công chức trẻ hết sức nỗ lực, phấn đấu thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng; dám đương đầu với khó khăn, thách thức, sống có lý tưởng cao đẹp và quyết đấu tranh với cái xấu, bảo vệ cái tốt; biết tôn trọng lắng nghe nhân dân để phục vụ nhân dân; không ngừng học tập, lao động sáng tạo để nâng cao trình độ tiếp cận tri thức mới, sáng tạo để tạo nên giá trị mới ứng dụng vào thực tiễn công tác, đóng góp tài năng, tri thức và sức trẻ cho sự phát triển của Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố nhắn nhủ tới thế hệ công chức trẻ: “TP. Hồ Chí Minh có phát triển nhanh và bền vững hay không, có trở thành một trong những Thành phố của khu vực và vươn đến những Thành phố hàng đầu trên thế giới hay không cũng trông cậy nhiều vào đội ngũ cán bộ, công chức trẻ Thành phố. Lãnh đạo Thành phố qua nhiều thời kỳ luôn tràn đầy khát vọng đưa Thành phố cất cánh, các bạn hãy nhìn vào truyền thống cách mạng anh hùng và đầy thực tiễn sôi động của Thành phố hơn mấy trăm năm qua để thấy rằng, chúng ta có nhiều triển vọng nhằm hiện thực hóa điều đó. Tôi luôn có niềm tin vào các bạn và mong muốn các bạn chia sẻ trọng trách và khát khao này với lãnh đạo Thành phố để TP.Hồ Chí Minh mãi xứng danh là Thành phố anh hùng mang tên Bác Hồ kính yêu”./.

VL