Người dân trình bày ý kiến với lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh
 tại buổi gặp gỡ (ảnh chụp màn hình).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều người dân phản ánh quá trình thu hồi đất, áp giá bồi thường, cưỡng chế đất sai luật, đẩy nhiều người dân vào tình cảnh mất đất, mất nhà, mất tài sản và mất cả niềm tin. Người dân cũng bày tỏ sự cảm thông và sẵn sàng hợp tác với lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đương nhiệm khi đang phải giải quyết các phần việc do sai phạm của lãnh đạo thành phố nhiệm kỳ trước tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Người dân kiến nghị cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự những lãnh đạo nhiệm kỳ trước đã làm sai, vi phạm pháp luật.

Người dân cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố làm rõ 160 ha đất quy hoạch làm khu tái định cư đang ở đâu, đã được giao cho ai, đồng thời minh bạch việc giao đất cho doanh nghiệp trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; sớm giải quyết quyền lợi cho hơn 100 hộ dân suốt hơn 15 năm qua ra Hà Nội khiếu nại, tố cáo khắp nơi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý (ngụ phường An Lợi Đông) cho biết, nhà của bà có số, có đóng thuế đất nhưng chính quyền không chấp nhận điều này và đã cưỡng chế, thu hồi đất mà không đền bù. Bà đề nghị chính quyền cần bồi thường cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.  

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Xuân (phường An Khánh), lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh đương nhiệm cần giải quyết vấn đề Thủ Thiêm theo đúng bản chất Quyết định 367/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, trả lại mục tiêu, ước mơ về một Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện đại cho người dân dù đã rất muộn trên tinh thần giải quyết thẳng thắn, mạnh dạn và nhìn thẳng vấn đề.

Tương tự, bà Lê Thị Bạch Tuyết (phường Thủ Thiêm) cho rằng, thành phố cần giải quyết tái định cư để người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt cảnh tha hương. “Tôi gọi đến phòng Kinh doanh Khu đô thị Sala của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh và được thông báo bán với giá 350 triệu đồng/m2, trong khi chính quyền chỉ đền bù cho người dân Thủ Thiêm nhiều đợt với giá từ 18 triệu đồng/m2, thậm chí có người chỉ được 150 nghìn/m2. Như vậy có công bằng không?”, bà Lê Thị Bạch Tuyết chất vấn. 

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu
 tại buổi gặp gỡ người dân Thủ Thiêm (ảnh chụp màn hình). 

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, sau 3 buổi tiếp xúc với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo phản ánh của người dân, không chỉ có 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch theo Thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ mà còn 4 khu phố khác (Khu phố 1, Khu phố 2 thuộc phường Bình Khánh và Khu phố 5, Khu phố 6 thuộc phường An  Khánh) cũng nằm ngoài ranh. Nội dung phản ánh này sẽ được báo cáo lên Tổng Thanh tra Chính phủ theo xem xét, giải quyết. 

“Người dân có tha thứ, thông cảm thì chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh mới giải quyết được. Những lỗi lầm có thể tha thứ được thì xin người dân tha thứ để cùng hợp tác với chính quyền thành phố hiện tại giải quyết, sớm ổn định chỗ ở cho người dân trước Tết Nguyên đán 2019”, ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ.  

Trao đổi với người dân tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố luôn cầu thị lắng nghe ý kiến người dân và sẽ tiếp tục lấy ý kiến người dân, mong muốn người dân cùng hợp tác để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Đối với khu tái định cư 160 ha, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ lập Tổ công tác với sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, đại diện các Bộ, ngành và thành phố. Sau khi có kết quả kiểm tra, thành phố sẽ báo cáo với người dân.

“Cái nào sai thì phải sửa, trách nhiệm của ai thì phải xử lý. Khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố sẽ triển khai ngay lập tức, không chần chừ vì vấn đề Thủ Thiêm đã kéo dài, ảnh hưởng rất nhiều người dân cũng như sự phát triển chung của thành phố”, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cam kết./.

Tin, ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN