Ảnh minh họa: Phạm Tuấn.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP phát hiện mẫu xét nghiệm ngày thứ 15 của bệnh nhân 92 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 5 và ngày thứ 10, đều cho kết quả âm tính. Cùng với đó, TP đã ghi nhận 02 trường hợp tái dương tính ngày vào ngày thứ 5 sau xuất viện và 01 trường hợp tái dương tính vào ngày thứ 9 sau xuất viện. Cả 3 bệnh nhân này đều đưa đến bệnh viện dã chiến Củ Chi để tiếp tục cách ly điều trị.

Trước tình hình có nhiều trường hợp tái dương tính sau xuất viện, Sở Y tế TP đã chỉ đạo thực hiện giám sát ngoại trú hàng ngày các trường hợp đã xuất viện thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30 sau xuất viện. Ngoài ra, trong số 47 trường hợp trên, có 9 trường hợp đến nay đã xuất viện trên 30 ngày sẽ được lấy mẫu giám sát lại lần nữa.

Cùng với đó, ngành Y tế TP cũng nhắc nhở và tiếp tục yêu cầu các bệnh nhân phải tuân thủ tuyệt đối các quy định cách ly tại nhà trong 14 ngày. Luôn luôn mang khẩu trang, ở trong phòng, không tiếp xúc với người khác. Những trường hợp không tuân thủ được quy định hoặc không thể (do điều kiện sinh hoạt,…) thì buộc phải cách ly tập trung. Những trường hợp đã tuân thủ cách ly đủ 14 ngày sau xuất viện, có kết quả xét nghiệm ngày thứ 15 âm tính, vẫn thuộc diện có nguy cơ cao cho cộng đồng.

Ngoài việc tiếp tục xét nghiệm, ngành y tế yêu cầu những trường hợp này không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người khác, tự theo dõi sức khỏe cho đến đủ 30 ngày sau xuất viện.

Ngành Y tế TP đề nghị mọi người dân cần nêu cao cảnh giác và cùng hợp tác thực hiện các quy định và khuyến cáo của ngành y tế, vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng./.

CM