Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Bích.


Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Bích cho biết: Trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược, phong trào đấu tranh của phụ nữ Sài Gòn - Gia Định là một bộ phận khăng khít của phong trào phụ nữ Nam bộ Thành đồng, của phong trào phụ nữ miền Nam Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang. 

Từ khi thành lập tháng 12/1954 cho đến ngày hòa bình thống nhất đất nước, Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định và cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ đã cùng với nhân dân TP hoàn thành vẻ vang sứ mạng mà lịch sử giao phó. Đặc biệt, trong chiến dịch Mậu Thân 1968, Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định lãnh đạo các tổ chức phụ nữ công khai, bán công khai và bí mật tập trung lực lượng chuẩn bị cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân góp phần tạo nên những chiến công vang dội và đánh chiếm 13 đồn bót, 1 kho xăng, 2 kho quân lương và cắm cờ, tiếp quản 13 đồn bót và 10 cứ điểm quan trọng trong chiến dịch Hồ Chí Minh… cùng nhân dân TP lật đổ chính quyền Sài Gòn, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. 

Theo Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Bích, hòa bình đã trở lại, nhưng chiến tranh vẫn còn ghi dấu ấn trong trái tim và thân thể các mẹ, các chị và đồng bào. Trên mảnh đất anh hùng này, bên cạnh danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, nữ dũng sĩ diệt Mỹ, nữ biệt động còn có hàng vạn bà má phong trào, đội quân đầu tròn, nữ tướng đốt xe Mỹ là những danh hiệu cao quý mà chỉ có nhân dân TP mang tên Bác, với tính cách hào sảng, khí phách đã trân trọng đặt tên, dựng nên tượng đài những người phụ nữ bình thường mà vĩ đại trong lòng nhân dân TP, sẽ mãi mãi làm rung động trái tim của thế hệ mai sau. 

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định

“Thế hệ hôm nay và mai sau mãi mãi tri ân các anh hùng liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu hy sinh; ghi nhớ công sức xương máu của các dì, chị đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng đất nước, ghi nhớ công lao to lớn cho cách mạng của các thế hệ đi trước” - Chủ tịch LHPN TPHCM Nguyễn Thị Ngọc Bích nhấn mạnh. 

Thay mặt cho thế hệ trẻ, bạn Nguyễn Ngọc Phương Trà, Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM chia sẻ: Là thế hệ sinh ra khi đất nước đã hòa bình, được thừa hưởng những thành quả cách mạng nên rất tự hào khi được sống trên mảnh đất TP anh hùng, là con cháu của những người phụ nữ bình thường nhưng vĩ đại, những người đã góp phần viết nên trang sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, xứng danh là người con của TP mang tên Bác. 

“Để tiếp nối sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của thế hệ cô chú Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định, thế hệ trẻ hôm nay luôn có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ TP, các bạn nữ thanh niên đã không ngừng phấn đấu học tập, lao động, sáng tạo, làm việc với tâm niệm phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với thế hệ phụ vận đi trước” – bạn Nguyễn Ngọc Phương Trà cho biết. 

Cũng tại buổi lễ đã diễn ra lễ cầu siêu cho cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định đã hy sinh và từ trần.

Đình Lý/hcmcpv.org.vn