Phối cảnh dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

Cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC đến từ Trung Đông được Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh chỉ định là nhà đầu tư dự án với tổng vốn khoảng 30.700 tỷ đồng, tuy nhiên, do có sự thay đổi về chủ đầu tư, Công ty Emaar Properties PJSC đã xin rút khỏi dự án nên chưa thể tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng.

Do đó, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã có thông báo kết luận, chỉ đạo mới về dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.Theo đó, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa là phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm, bởi đây là dự án có quỵ mô lớn, phức tạp, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án kéo dài. Để tránh gây bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ dân trong khu vực dự án, Ủy ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng Thành phố tham mưu, đề xuất việc cấp phép sửa chữa tạm của các hộ dân và gởi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Uỷ ban nhân dân ngay trong tháng 7 này.

Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố căn cứ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tham mưu, đề xuất việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhằm chọn được nhà đầu tư phải có năng lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án có quy mô lớn để đảm bảo tính khả thi, triển khai nhanh dự án.

Báo cáo cần nêu rõ cơ sở pháp lý, yếu tố thuận lợi chọn hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quy trình cụ thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí phải có nội dung ký quỹ với số tiền đảm bảo đủ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, có bảo lãnh hợp pháp của các tổ chức tín dụng nhằm chọn được nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính và kinh nghiệm…

Được biết, khu đô thị nói trên có tổng diện tích khoảng 426,93ha, bao gồm toàn bộ phường 28, quận Bình Thạnh, khu vực này được quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại với hệ thống hạ tầng xã hội - kỹ thuật đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ, nằm trong tổng thể không gian công viên sinh thái, cảnh quan thiên nhiên.

Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm. Trong đó giai đoạn 1 (2016-2020) tập trung hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình kỹ thuật chính. Giai đoạn 2 (2021-2025) đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các khu vực chức năng. Giai đoạn 3 (2026-2030) hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án. Theo Luật Đất đai, nếu sau 3 năm đưa vào kế hoạch sử dụng đất mà dự án chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì phải điều chỉnh, hủy bỏ./..

K.V