Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại kỳ họp về tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2018 của UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 3/7.

Doanh nghiệp phải phát triển trên nền tảng đổi mới sáng tạo, không ngừng nâng cao giá trị

Theo báo cáo của đồng chí Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm nay, kinh tế Thành phố tiếp tục tăng trưởng. Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 7,86% so cùng kỳ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tăng trưởng kinh tế từng bước giảm phụ thuộc vào vốn đầu tư tăng yếu tố khoa học kỹ thuật. Chỉ số phát triển công nghiệp Thành phố 6 tháng ước tăng 7,11% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,51%). Về tỷ trọng, 4 ngành công nghiệp trọng yếu chiếm 10% trong tổng GRDP. Lĩnh vực thương mại tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng cao hơn cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng ước đạt 510.190 tỷ đồng, tăng 12,5% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 10,2%). Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 183.465 tỷ đồng, đạt 48,69% dự toán, tăng 8% so cùng kỳ.

Toàn cảnh Kỳ họp.


Môi trường đầu tư cải thiện, huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển được các thành phần kinh tế quan tâm thực hiện, đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tiếp tục có kết quả khả quan. Trong 6 tháng qua, trên địa bàn Thành phố đã có 21.487 doanh nghiệp trong nước được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 248.987 tỷ đồng. Các dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 483 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 486,53 triệu đô-la Mỹ (bằng 128,8% số dự án cấp mới và bằng 121,8% vốn đầu tư so với cùng kỳ). Tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước, Thành phố thu hút được 4,18 tỷ đô-la Mỹ (bằng 144,1% so với cùng kỳ).

Bên cạnh đó, các lĩnh vực quản lý đô thị, công tác cải cách hành chính, hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế có sự chuyển biến tích cực. Công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em được thực hiện tốt… góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. An ninh quốc phòng được giữ vững tạo môi trường ổn định để phát triển.

Phát biểu tại Kỳ họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong chỉ ra, trong 6 tháng đầu năm nay, Thành phố thu hút được 483 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 486,53 triệu đô-la Mỹ. Như vậy, bình quân mỗi dự án là 1 triệu đô la Mỹ. “1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài mà chỉ có 1 triệu đô la Mỹ thì đâu có tạo ra cú hích nào?” Chủ tịch UBND Thành phố đặt câu hỏi để các các sở, ngành, địa phương cùng cho giải pháp: vì sao môi trường đầu tư của Thành phố hiện nay lại không thu hút các dự án lớn? đâu là khó khăn? Vấn đề nào còn trục trặc cần phải giải quyết?

Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh, dù Thành phố đang hướng đến các ngành dịch vụ, song điều này không phủ nhận việc Thành phố vẫn là trung tâm sản xuất công nghiệp lớn. Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, lĩnh vực công nghiệp không có điểm nào tăng đột phá. “Không có lý do gì một Thành phố là trung tâm công nghiệp lại phát triển như thế này. Cơ cấu sản phẩm là gì? Thành phố có bao nhiêu thương hiệu và những thương hiệu này có nằm trong chuỗi giá trị toàn cầu không? Một thành phố được thế giới đánh giá là năng động sao lại chậm chạp trong vấn đề đó”, đồng chí Nguyễn Thành Phong đặt câu hỏi.

Hiện nay, Thành phố chỉ có 1,4 % là doanh nghiệp lớn, còn lại là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, trong điều kiện cạnh tranh hiện nay, chất lượng sản phẩm cần gắn với thương hiệu, điều đó đòi hỏi phải triển khai trên cơ sở đổi mới và sáng tạo. “Thành phố sẽ lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển. Doanh nghiệp cũng cần đứng vững trên đôi chân của mình dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nâng cao giá trị, góp phần tạo diện mạo phát triển kinh tế Thành phố tốt hơn, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Thành phố sẽ đạt mức tăng trưởng 8,3%

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong 6 tháng đầu năm Thành phố cũng còn gặp những khó khăn nhất định. Theo đồng chí Sử Ngọc Anh, vốn tập trung vào đầu tư phát triển còn thấp, số dự án đầu tư nước ngoài tuy tăng nhưng quy mô đầu tư còn nhỏ (trung bình chỉ khoảng 1 triệu đô la Mỹ/dự án). Các vấn đề về quản lý đô thị (ngập nước, ùn tắc giao thông,…) dù được quan tâm, triển khai đầu tư nhiều dự án trung và dài hạn, nhưng vẫn gây áp lực lớn, đòi hỏi cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời nghiên cứu thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để giải quyết có hiệu quả thiết thực hơn. 

Tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm còn xảy ra. Tình hình an ninh trật tự còn diễn biến khó lường, các thế lực thù địch lợi dụng dân chủ có âm mưu kích động lôi kéo tụ tập đông người, gây bất ổn xã hội; Tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp; Công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy tại một số đơn vị, địa bàn vẫn còn hạn chế, đặc biệt là các chung cư cao tầng.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo.


Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, 6 tháng đầu năm kinh tế tuy tăng trưởng chậm song vẫn tăng trưởng. Thu ngân sách tăng 8% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa tăng 11,7% so với cùng kỳ. “Với đà này, nếu 6 tháng cuối năm, chúng ta tập trung vào các giải pháp có hiệu quả, đột phá; với sự nỗ lực, hợp sức của các sở, ngành, địa phương thì tôi tin rằng, Thành phố sẽ đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 8,3% trong năm nay”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đồng chí cũng chỉ đạo các đơn vị cần rà soát, đánh giá kết quả các hoạt động trong 6 tháng đầu năm, để có giải pháp 6 tháng cuối năm cho phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt, cần có chính sách đột phá cho ngành công nghiệp của Thành phố. Tập trung phát triển công nghiệp theo đúng định hướng, ưu tiên đầu tư phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao, chú trọng các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, có khả năng tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Thành phố cũng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là các dự án có quy mô, vốn đầu tư lớn, thúc đẩy giá trị tăng cao hơn, nhất là các ngành công nghệ cao. 

Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh tới vấn đề quy hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Thành phố cần xem xét, điều chỉnh để có một quy hoạch phù hợp, đồng bộ, tránh chồng chéo, bất cập, đảm bảo cho có giải pháp hiệu quả. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể đó để làm quy hoạch cụ thể cho các ngành./.

Tin, ảnh: VL