Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu  tại buổi họp mặt - Ảnh: PC

Tối 24/1 (nhằm 19 tháng Chạp năm Mậu Tuất), Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Họp mặt kiều bào mừng Xuân Kỷ Hợi 2019”.

Buổi gặp mặt có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cùng 800 kiều bào từ 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, như: Anh, Hoa Kỳ, Australia, Canada, Pháp, Bỉ, Nga, Thái Lan, Lào, Hàn Quốc…

Phát biểu tại buổi họp mặt, thay mặt lãnh đạo Thành phố, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm xúc động được gặp gỡ bà con kiều bào về quê ăn Tết; đồng thời gửi lời chúc Tết chân thành, nồng hậu đến với kiều bào.

Ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của kiều bào đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với kiều bào về những thách thức của Thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển; khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách như ách tắc giao thông, ngập nước, hậu quả biến đổi khí hậu…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn nhận được sự tham gia đóng góp trí tuệ, tài lực của bà con kiều bào để Thành phố có những giải pháp hiệu quả trong phát triển. Bí thư Thành ủy đã đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố xem xét thành lập tổ tiếp nhận, giải quyết những kiến nghị, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư của kiều bào.

Trân trọng cảm ơn những tình cảm bà con kiều bào đối với quê hương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mong muốn 800 kiều bào có mặt trong buổi họp mặt sẽ trở thành 800 cầu nối giữa Thành phố với cộng đồng Việt kiều trên toàn thế giới, kết nối những tấm lòng yêu quê hương, đất nước của Việt kiều trên toàn thế giới hướng về Thành phố và Tổ quốc.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm tặng bằng khen cho kiều bào có thành tích xuất sắc đóng góp vào sự phát triển của TP - Ảnh: PC

Tại buổi họp mặt, chia sẻ về thành tựu phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định, những thành tựu Thành phố đạt được trong những năm qua, có sự chung tay, góp sức quan trọng từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và kiều bào trên địa bàn Thành phố nói riêng.

“Thành phố trân trọng ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quý báu của kiều bào vào những thành tựu kinh tế-xã hội mà Thành phố đã đạt được trong năm qua, xứng đáng là “bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2018, lượng kiều hối tại Thành phố khoảng 5 tỷ USD, trong đó 70% được đầu tư vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh; thời gian qua, có 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn tại Thành phố, 200 trí thức hợp tác với các trường đại học, khu công nghệ, bệnh viện… Đến nay, Thành phố có khoảng 3.000 doanh nghiệp của kiều bào đầu tư với số vốn khoảng 45.000 tỷ đồng.

Khẳng định những đóng góp của kiều bào là rất lớn, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn kiều bào tiếp tục phát huy tinh thần và truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, cùng chung sức với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội năm 2019, xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày một giàu đẹp và phát triển bền vững.


Một tiết mục văn nghệ biểu diễn phục vụ kiều bào tại buổi họp mặt - Ảnh: PC

Nhiều bà con kiều bào đã bày tỏ niềm vui khi được tham dự buổi họp mặt mừng Xuân Kỷ Hợi 2019; đồng thời đóng góp những ý kiến tâm huyết cho sự phát triển của Thành phố.

Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, trở về cội nguồn, về với quê hương, đất nước luôn là niềm vui đặc biệt của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về. Những thành tựu và kết quả của cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trên các lĩnh vực không chỉ là niềm tự hào mà còn là điều kiện thuận lợi thu hút, khơi gợi trí lực, tài lực của kiều bào từ khắp nơi trên thế giới tham gia đóng góp tích cực hơn nữa vào việc xây dựng và phát triển Thành phố.

Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Lương Mô, kiều bào ở Nhật Bản chia sẻ niềm vui, niềm phấn khởi thấy được Thành phố thân yêu ngày càng phát triển hơn. Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Lương Mô cho rằng, vấn đề tiên quyết của sự phát triển đối với một đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là phát triển cơ sở hạ tầng, là phát triển Thành phố theo hướng xây dựng thành phố thông minh.

Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Lương Mô khẳng định: “Chúng tôi, những Việt kiều tâm huyết với sự phát triển của đất nước, mong muốn góp ý, hiến kế đóng góp sức mình vào xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị thông minh, xứng đáng với vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước”.

Tại buổi họp mặt, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã biểu dương, khen thưởng 19 cá nhân, trong đó có nhiều doanh nhân, trí thức kiều bào đã có những thành tích xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của Thành phố trong giai đoạn 2016- 2018./.

Phạm Cường