Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại,
(Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Xuân Anh)

 Ngày 21/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Công Thương Nam Phi tổ chức Hội thảo giao lưu thương mại Việt Nam - Nam Phi.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng liên tục trong nhiều năm và năm 2018 đạt hơn 1,1 tỷ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi hơn 724 triệu USD, bao gồm các sản phẩm điện thoại, hàng nông sản thực phẩm, càphê, gia vị. Ngược lại Nam Phi chủ yếu xuất khẩu sang Việt Nam gỗ và sắt thép với giá trị khoảng 386 triệu USD. Trong 9 tháng năm 2019, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 951 triệu USD. Việt Nam xuất siêu trong cán cân thương mại với Nam Phi.

Bà Bùi Thị Thanh An nhấn mạnh, Bộ Công Thương Việt Nam và Nam Phi đang triển khai nhiều hoạt động trao đổi giao lưu trực tiếp nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa hai nền kinh tế, giúp mở rộng thị trường cho sản phẩm xuất khẩu của nhau, tranh thủ thế mạnh và nguồn lực tổng hợp để bổ sung cho nhu cầu phát triển của cả hai bên.

Phát biểu tại hội thảo, bà Valentine Naidoo, đại diện Bộ Công Thương Nam Phi, cho biết nhiều năm qua, Nam Phi xác định Việt Nam là đối tác thương mại lớn và quan trọng của mình. Các doanh nghiệp Nam Phi cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có lợi thế bổ sung cho nhau. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Nam Phi tiếp cận và tiến sâu vào thị trường các nước Đông Nam Á.

Về phần mình, ông Deshan Naidoo, Giám đốc Công ty Factocode Microfinish, chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô nhận định, Việt Nam có ngành công nghiệp sản xuất đang phát triển tốt và nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngày càng cao. Do đó, nhiều doanh nghiệp Nam Phi mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam để triển khai quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm./.

Chi Mai