Ngày 2/6, Ủy ban MTTQ (Mặt trận Tổ quốc) Việt Nam TP.Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò MTTQ Việt Nam TP, xây dựng TP.Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu, các đại biểu tham dự Tọa đàm đã có nhiều ý kiến, trao đổi về công tác nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức thành viên MTTQ Việt Nam thành phố, góp phần vào công cuộc xây dựng thành phố  “có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm. (Ảnh: Long Hồ)

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Tấn Ngời cho biết, nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của tổ chức Mặt trận, xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, MTTQ các cấp đã đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân với trọng tâm hướng về cơ sở nhất là Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp, đưa các cuộc vận động, phong trào lớn đến tận cộng đồng dân cư, tạo được sự đồng thuận xã hội cao, được đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố hưởng ứng tích cực và có hiệu quả. Vị thế của MTTQ TP ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội và có những đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TP.

Bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, Đại biểu Châu Bá Long, kiều bào Australia cho rằng TP cần nâng cao vai trò của các cơ quan đại diện trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đẩy mạnh tuyên truyền đến kiều bào trên cơ sở đa dạng hoá nội dung, hình thức, tiếp tục phát huy nguồn lực đầu tư của trí thức, doanh nhân, kiều bào trẻ phục vụ phát triển TP. Đồng thời đề nghị, cần tăng cường thu hút và phát huy nguồn lực đầu tư và chất xám, đặc biệt là từ giới trí thức, doanh nhân, kiều bào trẻ phục vụ cho mục tiêu phát triển đất nước nói chung và TP nói riêng. Tổ chức thêm nhiều hội nghị xúc tiến thương mại để kết nối trí thức và doanh nhân, kết nối doanh nghiệp kiều bào với doanh nghiệp trong nước để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ tiên tiến, làm cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Nhấn mạnh về việc thực hiện Luật MTTQ Việt Nam, PGS - TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho rằng Uỷ ban MTTQ các cấp cần tăng cường tổ chức học tập phổ biến tuyên truyền Luật MTTQ Việt Nam đặc biệt là nhân sĩ, trí thức, chức sắc trong tôn giáo, người tiêu biểu trong các dân tộc,… để nắm vững nội dung của Luật MTTQ, qua đó các nhân sĩ, trí thức này sẽ lan toả, tuyên truyền, vận động, giải thích trong giới mình, tổ chức mình thực hiện. Cần thiết phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Luật MTTQ Việt Nam cũng như vai trò của các tổ chức mặt trận đến với nhân dân thiết thực, hiệu quả và đi vào đời sống thực tiễn.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, Hòa thượng Thích Chơn Không, Phó Ban kiêm Chánh thư ký Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương, quyền Trưởng Ban hướng dẫn Phật tử TP kiến nghị, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các nhà máy, các xí nghiệp, các cơ sở sản xuất xả thải và khí thải chưa qua xử lý; các cơ quan kiểm lâm và người dân cần tích cực hơn trong việc bảo vệ rừng, kiên quyết xử lý nạn phá rừng và trồng thêm rừng; người dân phải luôn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt túi nylon và các loại thải bừa bãi. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về môi trường trong toàn xã hội, tạo ra sự chuyển biến tích cực và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành tốt Luật bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, nhất là phát huy các tổ chức thành viên và vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong phản biện, giám sát, góp phần nâng cao vai trò của Mặt trận trong xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng các cơ chế làm việc hiệu quả, áp dụng khoa học công nghệ vào phát triển Thành phố với sự đóng góp của kiều bào, trí thức và giới trẻ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, Ủy ban MTTQ thành phố cần có những hoạt động hiệu quả góp phần vào công tác gìn giữ văn hóa dân tộc, phát huy sức mạnh văn hóa, đưa văn hóa dân tộc thực sự là nền tảng phát triển lâu dài cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời gìn giữ, đảm bảo sự phát triển của các tôn giáo góp phần ổn định xã hội, tăng cường sự đoàn kết trong xã hội phục vụ công tác xây dựng đất nước. Tổ chức Mặt trận phải thực sự trở thành cầu nối và tấm gương phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân với Đảng, Nhà nước./.


Chi Mai