Với chủ đề Công nghệ Blockchain (chuỗi khối) cho Đô thị thông minh, Hội nghị gồm phiên toàn thể và các phiên chuyên đề diễn ra trong ngày 8/11 tại  Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Lê Bích Loan, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ Blockchain được xác định sẽ là công nghệ cốt lõi trong các ứng dụng cho đô thị thông minh. Việc ứng dụng công nghệ này sẽ giúp các hoạt động được đảm bảo tính minh bạch, loại bỏ đơn vị trung gian, phi tập trung, tạo niềm tin, tăng độ bảo mật, dễ tiếp cận, tiết kiệm chi phí và tăng tốc độ giao dịch.

Đại diện Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu về chương trình Hội nghị.

Theo bà Lê Bích Loan, Blockchain là một lĩnh vực công nghệ mới, được phát triển trong khoảng một thập niên gần đây, ứng dụng chủ yếu vào lĩnh vực tiền tệ, tài chính - ngân hàng. Những năm qua, cộng đồng công nghệ Blockchain Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cũng bước đầu nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Blockchain thành công trong một số lĩnh vực nhằm hướng đến xây dựng đô thị thông minh. Hiện Khu Công nghệ cao Thành phố đang hướng tới thu hút các dự án đầu tư liên quan đến Blockchain, cũng như hợp tác nghiên cứu, đào tạo và phát triển trong lĩnh vực này.

Hội nghị năm nay có sự tham dự của nhiều chuyên gia, đơn vị nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Blockchain tại các quốc gia phát triển như Giáo sư Phạm Hi Đức (Trường Đại học Kỹ thuật - ECE Paris, Trường Kinh doanh INSEEC, Pháp); ông Edmund Oh (Trưởng nhóm Tư vấn chiến lược kinh doanh, CBA Ventures Hàn Quốc); Tiến sĩ William H. Nguyen (Công ty Beowulf Blockchain, Hoa Kỳ); Tiến sĩ Kamolov Sergei (Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moskva - MGIMO); Giáo sư BK Suh (Đại học Kyungbuk, Hàn Quốc)...

Ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC) cho biết, tại Hội nghị, SHTP-IC sẽ ký kết hợp tác với CBA Ventures (Hàn Quốc). Theo đó, hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain, đào tạo nguồn nhân lực quản lý và vận hành hệ thống ứng dụng công nghệ Blockchain, ươm tạo doanh nghiệp và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp về ứng dụng công nghệ Blockchain…

Hội nghị quốc tế thường niên Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức lần đầu năm 2013. Đây là hoạt động nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm lĩnh vực công nghệ cao; phát triển chuỗi cung ứng nội địa giữa các đối tác trong và ngoài nước. Từ các hoạt động của Hội nghị, các đơn vị đã hình thành liên kết hợp tác phát triển công nghệ cao và thương mại hóa các sản phẩm công nghệ cao từ hoạt động nghiên cứu triển khai./.

Tin, ảnh: Tiến Lực/TTXVN