Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh hiện là đơn vị quản lý các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của 20 tỉnh phía Nam và được Bộ Y tế chỉ đạo là nơi thực hiện các chẩn đoán xác định các bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 tại khu vực phía Nam.

Trước đó, ngày 7/2, JICA đã trao tặng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE) lô hàng viện trợ đầu tiên trong gói viện trợ sinh phẩm có tổng giá trị tương đương 14 triệu yên để ứng phó với dịch COVID-19. Ngoài ra, JICA cũng đã thực hiện các hoạt động viện trợ cho các đơn vị y tế khác, trong đó có hỗ trợ đồ bảo hộ cá nhân cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương... Tổng giá trị viện trợ cho Việt Nam để ứng phó với dịch COVID-19 dự kiến lên tới 20 triệu yên.

Ảnh minh họa. (Ảnh: THX/TTXVN)

Để hỗ trợ Việt Nam ứng phó các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, từ năm 2006, Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp cho Việt Nam các dự án viện trợ không hoàn lại trong việc thiết lập phòng an toàn sinh học cấp 3, dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Cụ thể, để thực hiện Dự án giai đoạn 3 “Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Lào, Campuchia (2017 – 2022)", phía Nhật Bản đã cử 2 chuyên gia làm việc dài hạn tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, góp phần nâng cao năng lực xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh./.      

Xuân Khu/TTXVN