Lễ hội văn hóa thế giới Gyeongju là sự kiện văn hóa quy mô lớn do tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc) tổ chức 2 năm 1 lần. Lễ hội bắt đầu từ năm 1998, theo chu kỳ 2 năm ở Hàn Quốc và 2 năm tiếp theo sẽ được tổ chức ở nước ngoài. Cho tới nay, lễ hội đã được tổ chức 8 lần, trong đó 6 lần tại Hàn Quốc và 2 lần ở nước ngoài. 

Một tiết mục của đoàn Hàn Quốc trong đêm khai mạc.
 (Ảnh: Báo Công an TP.Hồ Chí Minh)


Lễ hội năm nay diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh với các hoạt động đặc sắc hướng về những điểm tương đồng trong nền văn hóa và lịch sử lâu đời của hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc, nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Lễ hội dự kiến sẽ thu hút khoảng 800.000 lượt khách tham dự, bao gồm người dân thành phố, cộng đồng người Hàn Quốc và người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh.

Lễ hội được diễn ra tại 4 khu vực hoạt động: phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên 23/9, sân vận động Thống Nhất và một số địa điểm khác.

Cụ thể, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (thời gian từ 11 - 21/11), Ban Tổ chức đã tổ chức lễ khai mạc với sự tham dự của hơn 1.200 khách mời với các tiết mục công diễn hoành tráng của các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, tại đây cũng sẽ diễn ra các chương trình biểu diễn võ thuật, lễ hội âm nhạc ánh sáng, chương trình biểu diễn thời trang, nghệ thuật.

Tại Công viên 23/9 (thời gian từ 11/11 - 3/12) sẽ diễn ra chương trình quảng bá sản phẩm truyền thống và địa điểm du lịch của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Gyeongsangbuk-do, các chương trình biểu diễn nghệ thuật và hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa 2 địa phương, khu vực văn hóa Hàn Quốc, các sản phẩm của TP.Hồ Chí Minh xuất khẩu sang Hàn Quốc, các gian hàng quảng bá của doanh nghiệp, các trò chơi dân gian…

Bên cạnh đó, tại các địa điểm như: Bảo tàng Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, Nhà hát Bến Thành, Nhà hát Lớn Thành phố, Nhà hát Hòa Bình, Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh… đều diễn ra các hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn./.

VL