Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng người dân tại xã Vĩnh Lộc A (Ảnh: Việt Hoa) 


Tham gia đoàn công tác còn có đồng chí Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP cùng lãnh đạo các sở, ngành, Công an TP và lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh…

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã tới khu vực ấp 4 (đường Lê Thị Dung), nơi đang tồn tại hàng trăm căn nhà xây dựng không phép. Theo quan sát, các căn nhà ở đây được xây dựng tạm bợ, quây tôn bên ngoài, cũng có nhiều căn được xây dựng cách đây chục năm khá kiên cố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã trò chuyện với các chủ nhà và qua trao đổi, nhiều chủ nhà cho biết họ đã dọn vào ở từ hàng chục năm nay, đa số đều không có giấy tờ nhà mà chỉ mua giấy tay.

Tại thực địa, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo xử lý tận gốc vấn đề, trong đó có những người có đất phân lô bán, bởi những người này đã vi phạm pháp luật về sử dụng đất. “Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm đầu nậu, cò đất, nhà thầu xây dựng và đặc biệt là những người bảo kê cho xây dựng không phép”, đồng chí Bí thư nhấn mạnh.

Sau buổi khảo sát, đoàn đã làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh để nghe giải thích nguyên nhân, các vấn đề khó khăn và giải pháp của Bình Chánh nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ cho biết, xã Vĩnh Lộc A có dân số gần 130.000 người, địa bàn rộng gây không ít khó khăn trong công tác quản lý đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng. Trong khi đó lực lượng cán bộ công chức của xã so với dân số là không tương xứng, áp lực công việc rất nặng (toàn xã có 80 cán bộ quản lý).

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cũng cho rằng, những sai phạm đất đai, xây dựng ở xã Vĩnh Lộc A trong thời gian qua đúng như báo chí phản ánh. Theo Chủ tịch huyện Bình Chánh, việc sai phạm này có thể có sự tiếp tay của cán bộ nhà nước cấu kết với những "cò đất" dẫn đến những vụ việc sai phạm không phép, trái phép.



Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Bình Chánh (Ảnh: Phạm Dũng)


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan cho rằng, từ thực tế, chúng ta cần phải nhận diện rõ đối tượng vi phạm để xử lý đúng và nghiêm minh. Hiện, trên địa bàn có 38 đầu nậu không bị xử lý, như vậy có sự tham gia tiếp tay của một số cán bộ không? Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, cần phải rà soát, nếu phát hiện tổ chức cá nhân nào sai phạm phải xử lý nghiêm.

Đồng thời, cần có biện pháp xử lý buộc tháo dỡ những công trình vi phạm ở toàn khu vực quy hoạch từ đó đánh giá, đưa ra những tiêu chí pháp luật để đề ra hướng xử lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng vấn nạn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã tồn tại quá lâu ở huyện Bình Chánh. Nếu để tình trạng này kéo dài, chính quyền "mất" cán bộ, người dân lại "mất" tiền.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: "Việc xử lý rồi vẫn để tồn tại sẽ dẫn đến việc người mua những công trình sai phạm thấy có tương lai nên họ cứ mua. Chúng ta phải nói không với chia lô đất nông nghiệp. Đây là bài học của Bình Chánh cũng là bài học của TP Hồ Chí Minh. Phải phát hiện, ngăn chặn trước khi họ xây nhà chứ không phải để xây rồi mới họp, ngăn chặn"./.

V.Lê