Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại buổi họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 10 và 10 tháng năm 2018 do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 1/11.

UBND TP. Hồ Chí Minh họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội,
quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách tháng 10 và 10 tháng năm 2018.


Tại Hội nghị, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Thành phố cho biết: T
rong những tháng qua, hoạt động thương mại trên địa bàn Thành phố tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng cao hơn cùng kỳ, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của Thành phố. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước trong 10 tháng qua đạt 860.358 tỷ đồng, tăng gần 13% so cùng kỳ năm 2017. Hoạt động thương mại bán lẻ được tập trung về chất lượng và hoạt động tốt, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho nhu cầu sinh hoạt người dân. Sản xuất công nghiệp được duy trì sản xuất ổn định, đầu tư đổi mới thiết bị, cải tiến sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, liên kết mở rộng củng cố thị trường tiêu thụ, trong đó có 10 ngành có mức tăng trưởng trên 10% (giấy tăng 41,5%; thiết bị điện tăng 16,6%, phương tiện vận tải khác tăng 20,4%...). Nguồn lực đầu tư được huy động tốt tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư được cải thiện và có hiệu quả cao thúc đẩy tình hình đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài có những kết quả khả quan, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số dự án FDI được cấp mới tiếp tục tăng so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 31,3 tỷ USD, tăng 9,7%, nhưng được cảnh báo khó khăn khi các thị trường tiềm năng lớn như Mỹ, Singapore, Malaysia có dấu hiệu chững lại. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 10 tháng là 306.387 tỷ đồng, đạt 81,32% dự toán và tăng 9,89%. Thành phố có 35.585 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 450.000 tỷ đồng, tăng 5,2% số lượng doanh nghiệp và bằng 95,4% vốn đăng ký so cùng kỳ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm nên lãnh đạo các đơn vị cần phát động đợt thi đua nước rút; trong đó, các ngành thuế, hải quan, kho bạc cần theo dõi sát thu chi ngân sách, tăng cường chống thất thu, nợ thuế; đồng thời, thúc đẩy sản xuất kinh doanh để đạt chỉ tiêu thu ngân sách mà Trung ương đã giao.

Thành phố cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng, thực hiện đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và giải ngân vốn ngân sách, đặc biệt là công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cần đề xuất các giải pháp chính sách để khuyến khích phát triển ngành và mặt hàng chủ lực mà thành phố mới công bố; chủ động về hàng hóa cho phục vụ tết; tập trung quản lý thị trường, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi gian lận thương mại; theo dõi biến động giá cả các hàng hóa thiết yếu và dự báo biến động giá cả trên địa bàn trong những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết 2019, xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý giá. Trước mắt, trong tháng 11/2018 tổ chức cuộc gặp giữa các nhà bán lẻ thành phố và một số doanh nghiệp sản xuất để kết nối, đảm bảo hàng hoá đến được với người tiêu dùng.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố để đảm bảo đạt được chỉ tiêu đề ra, lĩnh vực thương mại và du lịch phải thúc đẩy mở rộng quy mô, có biện pháp cụ thể để phát triển. Riêng đối với ngành du lịch, cần phải đẩy mạnh quảng bá, có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách bởi tiềm năng du lịch rất lớn nhưng quảng bá du lịch còn hạn chế. Cần nhanh chóng nghiên cứu chiến lược du lịch đường thuỷ để khai thác thế mạnh sông nước đồng thời, muốn tạo ra sản phẩm du lịch thì phải kết hợp với nhiều ngành.

Nguồn lực đất đai vốn là lĩnh vực đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nhận định, thời gian qua có tình trạng Thành phố giao đất nhưng doanh nghiệp không triển khai hoặc chậm triển khai mà sang nhượng lại cho đơn vị khác. Cùng đó, nhiều doanh nghiệp phàn nàn về thủ tục hành chính chậm chạp khiến dự án không triển khai, gây phát sinh tiền lãi; thậm chí, Thành phố cũng không thu được tiền sử dụng đất.

Đối với những dự án đã được giao đất mà không triển khai, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị nhanh chóng thu hồi; dự án chậm xây dựng phải phạt nặng để thúc doanh nghiệp triển khai.

Ngoài ra, Thành phố cần tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng chống dịch bệnh, tiếp tục triển khai và tăng cường công tác kiểm tra giám sát các hoạt động phòng chống các bệnh sốt xuất huyết, phòng chống bệnh do vi rút Zika, tay chân miệng, thủy đậu, cúm A (H1N1, H5N1, H7N9,...), MERS-CoV, Ebola tại các quận, huyện không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn Thành phố. Cùng với đó là tăng cường công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Chuẩn bị 3 phương án hỗ trợ cho người dân Thủ Thiêm

Chánh văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo.

Thông tin về các vấn đề liên quan tới dự án Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) tại cuộc họp báo tình hình kinh tế xã hội TP.Hồ Chí Minh 10 tháng đầu năm 2018 vào trưa ngày 1/11, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết, căn cứ vào các cơ sở pháp lý của các quyết định và các bản đồ kèm theo, Thành phố đã xác định được ranh 4,3 ha trên bản đồ quy hoạch. Sắp tới, Thành phố sẽ báo cáo xin ý kiến Thường vụ Thành ủy và Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý ranh, sau đó tiến hành họp dân để thông báo và cắm mốc ranh cụ thể đối với 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch.

Về tiến độ giải quyết vấn đề liên quan đến dự án trên, ông Hoan cho biết đến nay, UBND TP.Hồ Chí Minh đã chuẩn bị các phương án, trong đó tập trung vào 3 phương án liên quan đến 3 đối tượng cụ thể: bồi thường, hỗ trợ cho bà con ở khu vực 4,3 ha nằm ngoài ranh; hỗ trợ, bổ sung cho bà con khiếu nại trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm; hỗ trợ cho bà con tái định cư 1.080 căn hộ nhưng không đủ tiêu chuẩn tái định cư.

“Vừa rồi lãnh đạo Thành phố đã gặp người dân nằm trong ranh quy hoạch 4,3ha để lấy ý kiến. Tuần tới Chủ tịch Thành phố sẽ tiếp xúc bà con Thủ Thiêm. Đối với người dân thuộc diện quy hoạch ở khu vực tái định 1.080 căn chung cư, Thành phố sẽ họp, tiếp xúc sau, nhưng quan điểm cũng sẽ giảm thiếu tối đa chi phí cho họ”, ông Hoan nói.

Về tổ chức kiểm điểm, ông Hoan cho biết, trong tháng 11 sẽ tập trung kiểm điểm các tập thể. Sau đó, Thành phố sẽ tiến hành kiểm điểm các cá nhân có liên quan./.

Tin,ảnh: V.Lê