Ngày 13/5, Đoàn giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Lê Tấn Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện các chính sách, chăm lo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.


Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố, tính đến ngày 12/5, Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 32.538 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng số tiền hơn 48,7 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 98,20%). Ở nhóm đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng, thành phố đã chi hỗ trợ cho 120.029 người (đạt tỉ lệ 96,5%) với tổng số tiền hơn 180 tỉ đồng.  100% hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo riêng của thành phố đã nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 77,6 tỉ đồng.

Đối với giáo viên, nhân viên đủ điều kiện được hỗ trợ, thành phố đã chi hỗ trợ cho 1.841 người (đạt tỉ lệ 35,12% so với hồ sơ đã tiếp nhận) với tổng số tiền 1,8 tỉ đồng. Với giáo viên, nhân viên không đủ điều kiện hỗ trợ (do không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, hỗ trợ cho những người này.

Đã có 1.111 người lao động trong các doanh nghiệp phải thỏa thuận tay hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương (theo Nghị quyết số 02/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố) được nhận hỗ trợ với tổng số tiền 1,111 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 51,36% so với số người đã tiếp nhận hồ sơ từ doanh nghiệp). Tương tự, thành phố đã chi hỗ trợ cho 267 người (được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, đạt tỉ lệ 4,62% so với số người đã tiếp nhận hồ sơ) với số tiền hơn 480 triệu đồng...

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố, việc chi hỗ trợ chưa được cho một số đối tượng là do thời điểm hiện tại họ không có ở địa phương, hẹn nhận sau; một số trường hợp đang trong tiến trình xem xét, giải quyết hồ sơ và dự kiến đến ngày 16/5 tới sẽ chi hỗ trợ hết cho người lao động. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp bị vướng quy định như: Người lao động phải đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, quy định thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 1 tháng liên tục trở lên doanh nghiệp phải chứng minh gặp khó khăn tài chính, doanh nghiệp chậm kê khai, tham gia bảo hiểm xã hội… gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động và công tác lập bảng khảo sát, xác minh hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Tuy nhiên, thành phố phấn đấu đến ngày 20/5 sẽ tập trung giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ của đối tượng thuộc khoản 1, 3, 3, 4 Mục II Nghị quyết số 42 của Chính phủ”, ông Tấn khẳng định.

Quận Thủ Đức trao tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh.

 Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng ghi nhận những nỗ lực của các cấp ngành, chính quyền thành phố đã chủ động, triển khai nhanh chính sách của Chính phủ; đồng thời thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa gói hỗ trợ nhanh chóng đến tay người bị anh hưởng dịch COVID-19. Đặc biệt, thành phố và các cấp ngành đã ban hành nhiều văn bản rất sớm nhằm chăm lo, hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về dịch và các chính sách trong cán bộ, công chức, người lao động, trong doanh nghiệp và cộng đồng dân cư.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm tìm giải pháp tiếp cận để các đối tượng sớm được nhận gói hỗ trợ. "Riêng các trường hợp lao động tự do cần phải đảm bảo rà soát chính xác, bám sát Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ để tránh xảy ra các trường hợp so sánh, kiến nghị; tăng cường công tác truyền thông công khai, minh bạch; tổ chức các hoạt động hỏi-đáp nhằm giải quyết nhanh, hiệu quả, đúng đối tượng cần được hỗ trợ theo tinh thần “giải quyết - chính xác - hợp tình - hợp lý”", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đã khảo sát tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức về công tác tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19./.

Tin, ảnh: Thanh Vũ/TTXVN