Chăm sóc mai cảnh phục vụ khách tham quan (Ảnh: K.V)

Những năm gần đây, Sở Du lịch cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhiều chuyến khảo sát các địa điểm sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển thành những điểm du lịch, giúp tăng thu nhập người nông dân. Các địa điểm khách hay tới tham quan như các vườn lan, vườn cây cảnh, khu du lịch sinh thái cá koi trên địa bàn huyện Củ Chi, các khu sinh thái, nông trại xanh ở quận 9, quận 2, huyện Cần Giờ…

Với diện tích trên 2 nghìn ki lô mét vuông, TP. Hồ Chí Minh có 19 quận và  5 huyện. Diện tích của 5 huyện chiếm hơn 3/4 diện tích của Thành phố và chủ yếu hoạt động nông nghiệp. Do vậy, đây là tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao.

Có thể nói, việc khai thác tiềm năng sẵn có là nông nghiệp kết hợp với phát triển du lịch là định hướng đúng đắn để phát triển du lịch nông nghiệp của TP.Hồ Chí Minh. Mỗi năm Thành phố này đón hàng triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, tạo ngân sách hàng chục nghìn tỷ đồng, và tăng trưởng luôn ở mức 10%. Theo ngành Du lịch thành phố, du khách đến TP.Hồ Chí Minh có nhu cầu trải nghiệm nông nghiệp nông thôn khá lớn.

Khu nông nghiệp công nghiệp cao của Thành phố bắt đầu khai thác hạ tầng kỹ thuật để phục vụ nghiên cứu, sản xuất và tổ chức các hoạt động tham quan, tìm hiểu sản xuất từ năm 2014. Từ hoạt động trải nghiệm này, nhu cầu du lịch đã được hình thành. Theo thống kê, trong 3 năm qua, từ năm 2015 đến nay, lượng khách du lịch đến đây tăng lên 200% mỗi năm, năm 2018 ước có khoảng trên 20 nghìn lượt, trong đó 80% là học sinh, sinh viên. Tại Nông trang Xanh Green Noen ở huyện Củ Chi, hàng năm cũng tiếp đón vài nghìn lượt học sinh, sinh viên và các du khách đến tham quan, học nghề cũng như tìm hiểu chuyên sâu về các sản phẩm đặc trưng nông nghiệp đô thị.

Lãnh đạo Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho rằng, để phát triển sản phẩm du lịch này, các đơn vị cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao tới các tỉnh thành, du khách quốc tế; tập huấn hướng dẫn cho các nhà vườn các kỹ năng làm du lịch nông nghiệp; đưa sản phẩm du lịch nông nghiệp công nghệ cao vào các tour của các công ty lữ hành.

Được biết, để ngành du lịch kết hợp với sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh đã vừa trình Ủy ban nhân dân Thành phố đề án khuyến khích người dân làm du lịch, trong đó có chính sách hỗ trợ vay vốn và tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực này./..

K.V